Đường dẫn truy cập

Mike Pence nói ông chịu trách nhiệm về các tài liệu mật được tìm thấy ở nhà


Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence
Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày thứ Sáu nói rằng ông không biết là có tài liệu mật ở nhà của ông ở bang Indiana và nói rằng ông “chịu hoàn toàn trách nhiệm” về vụ vi phạm an ninh.

Ông Pence, phát biểu tại Đại học Quốc tế Florida ở Miami, cho biết hồ sơ cá nhân của ông đã được xem lại sau khi các tài liệu mật được tìm thấy tại nhà của Tổng thống Joe Biden ở bang Delaware.

"Trong quá trình đó, chúng tôi xác định rằng có một số lượng nhỏ tài liệu được đánh dấu bảo mật hoặc nhạy cảm nằm lẫn trong các giấy tờ cá nhân của tôi," ông nói. Ông Pence nói ông không biết các tài liệu này nằm trong đó.

"Để tôi nói rõ: những tài liệu mật đó lẽ ra không nên ở nhà riêng của tôi," ông Pence nói. "Có những sơ suất và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn," ông nói.

Những tài liệu mật cũng đã được tìm thấy tại tư gia ở bang Florida của sếp cũ của ông Pence, cựu Tổng thống Donald Trump. Ông Trump đã tham gia cuộc đua tranh đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 2024 và ông Pence vẫn để ngỏ khả năng ra tranh cử.

Luật sư của ông Pence, Greg Jacob, gửi một lá thư đến Cơ quan Lưu trữ Quốc gia vào ngày 18 tháng 1 thông báo cho họ biết về các tài liệu và trong một lá thư riêng rẽ vào ngày 22 tháng 1 thông báo cho cơ quan này biết rằng các nhân viên của Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đến nhà của cựu phó tổng thống để thu thập tài liệu.

"An ninh quốc gia của chúng ta phụ thuộc vào việc xử lý đúng cách các tài liệu mật và nhạy cảm, và tôi biết rằng khi có sai sót, điều quan trọng là chúng phải được giải quyết nhanh chóng và được tiết lộ," ông Pence nói.

Ông Biden có tài liệu từ thời còn là phó tổng thống, và ông Trump thì từ chối giao nộp các tài liệu và vật phẩm, dẫn đến cuộc đột kích của FBI. Cả hai người đều đang đối mặt với các cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt của Bộ Tư pháp về việc xử lý không đúng cách tài liệu mật.

Trong giai đoạn chuyển tiếp của tổng thống, hồ sơ từ mỗi chính quyền được chuyển giao cho Cơ quan Lưu trữ Quốc gia. Biết hoặc cố ý đem đi hoặc giữ lại tài liệu bảo mật là hành động phạm pháp.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG