Đường dẫn truy cập

Luật sư: FBI lục soát tư gia Biden ở Rehoboth, không phát hiện tài liệu mật


Đường vào nhà Tổng thống Joe Biden tại Wilmington, Delaware.
Đường vào nhà Tổng thống Joe Biden tại Wilmington, Delaware.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ không tìm thấy các tài liệu có đánh dấu mật trong cuộc lục soát hôm 1/2 kéo dài ba tiếng rưỡi đồng hồ tại tư gia bên bờ biển của Tổng thống Joe Biden ở Rehoboth, Delaware, nhưng đã thu một số tài liệu để tìm hiểu thêm, luật sư của ông Biden cho biết.

Luật sư riêng của ông Biden, Bob Bauer, nói trong một tuyên bố rằng cuộc khám xét ngày 1/2 diễn ra từ 8:30 sáng đến trưa với sự “phối hợp và hợp tác với các luật sư của tổng thống” và đã được lên kế hoạch.

Ông Bauer nói: “Không tìm thấy tài liệu nào có đánh dấu mật.”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Ian Sams nói với các phóng viên rằng văn phòng cố vấn của Tòa Bạch Ốc không có đại diện nào có mặt tại cuộc khám xét.

“Chúng tôi đã làm theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp và điều phối các cuộc tìm kiếm này với họ,” ông Sams nói, đồng thời cho biết thêm rằng Bộ đã được cấp quyền tiếp cận “từng phòng” trong nhà của ông Biden ở Rehoboth.

Cuộc lục soát của các đặc vụ FBI dường như thể hiện mở rộng điều tra về việc ông Biden xử lý các tài liệu mật. Các tài liệu trước đó đã được tìm thấy tại nhà riêng của ông ở Wilmington, Delaware, và một văn phòng mà ông từng sử dụng từ thời làm phó cho Tổng thống Barack Obama cho tới cuộc bầu cử 2020.

Vấn đề này đã gây đau đầu chính trị cho ông Biden, người dự kiến sẽ công bố chiến dịch tái tranh cử 2024 trong vài tuần hoặc vài tháng tới. Việc này đã tước đi vũ khí của ông và của các đảng viên Dân chủ chống lại cựu Tổng thống Donald Trump, người cũng bị phát hiện có tài liệu mật tại nhà riêng.

Ông Trump đã khởi động chiến dịch tái tranh cử của riêng mình và có thể đối đầu với ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử năm 2024.

Ông Bauer cho biết Bộ Tư pháp đã chọn thực hiện việc tìm kiếm mà không thông báo trước cho công chúng.

Ông nói: “Theo các thủ tục tiêu chuẩn của Bộ Tư pháp, vì lợi ích của hoạt động an ninh và tính toàn vẹn, họ đã tìm cách thực hiện công việc này mà không cần thông báo trước cho công chúng và chúng tôi đã đồng ý hợp tác.”

“Cuộc tìm kiếm hôm nay là một bước tiếp theo trong quy trình của Bộ kỹ lưỡng và kịp thời, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện đầy đủ. Chúng tôi sẽ có thêm thông tin khi kết thúc cuộc tìm kiếm hôm nay.”

Người ta cũng phát hiện các tài liệu mật tại nhà của cựu phó tổng thống của ông Trump là ông Mike Pence.

Ông Biden đã thề sẽ hợp tác với các cuộc tìm kiếm và ông Pence đã nói rằng ông chịu trách nhiệm về các tài liệu được tìm thấy. Ông Trump đã chống lại các nỗ lực trả lại các tài liệu mà ông sở hữu, khiến FBI lục soát nhà và khu nghỉ dưỡng của ông ở Florida vào năm ngoái.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland đã chỉ định hai công tố viên đặc biệt riêng rẽ để xem xét việc xử lý các tài liệu đó của hai ông Trump và Biden.

Trong khi đó, Cơ quan Lưu trữ Quốc gia được nói là đã yêu cầu tất cả các cựu tổng thống và phó tổng thống Hoa Kỳ lục hồ sơ cá nhân để tìm các tài liệu mật hoặc tài liệu tổng thống khác mà lẽ ra phải được giao nộp khi họ rời nhiệm sở.

Việc biết hoặc cố ý lấy đi hoặc lưu giữ tài liệu mật là bất hợp pháp, mặc dù chưa có tổng thống hoặc phó tổng thống đương nhiệm hoặc tiền nhiệm nào bị buộc tội về hành vi sai trái này.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG