Đường dẫn truy cập

TT Biden ‘bất ngờ’ về việc phát hiện tài liệu mật ở văn phòng riêng của ông


Tòa nhà trước đây ông Biden dùng làm văn phòng ở thủ đô Washington bị phát hiện có chứa tài liệu mật.
Tòa nhà trước đây ông Biden dùng làm văn phòng ở thủ đô Washington bị phát hiện có chứa tài liệu mật.

Tổng thống Joe Biden hôm 10/1 nói ông rất ngạc nhiên khi hay tin các tài liệu mật được tìm thấy trong một văn phòng tại một trung tâm nghiên cứu mà ông từng sử dụng và cho biết ông và đội ngũ nhân viên của ông đang hợp tác toàn diện với một cuộc điều tra xem xét chuyện gì đã xảy ra, theo Reuters.

Ông Biden nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo chung với các nhà lãnh đạo Mexico và Canada rằng ông rất coi trọng các tài liệu mật. Ông nói rằng ông không biết các tài liệu mật đó là gì.

“Chúng tôi đang hợp tác toàn diện với việc điều tra xem xét mà tôi hy vọng sẽ sớm hoàn thành”, ông Biden nói.

Là một đảng viên Dân chủ, ông Biden đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ Ðảng Cộng hòa sau khi Bộ Tư pháp của chính quyền hồi năm ngoái mở cuộc điều tra về việc cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump xử lý các tài liệu mật được phát hiện tại tư gia ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở thành phố Palm Beach, bang Florida.

Hai trường hợp này khác nhau theo nhiều cách.

Các luật sư của ông Biden phát hiện ra gần một chục hồ sơ mật bên trong văn phòng tại trung tâm nghiên cứu và đã thông báo cho Cục Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ về phát hiện của họ, chuyển giao các tài liệu cho cơ quan này và cho biết họ đang hợp tác với Cục Lưu trữ và Bộ Tư pháp.

Dự định tái tranh cử của ông Biden chưa có gì chắc chắn sẽ được đảng đề cử
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:30 0:00

Ông Biden sử dụng văn phòng đặt trong trung tâm nghiên cứu này theo định kỳ từ giữa năm 2017, sau khi nhiệm kỳ phó tổng thống của ông dưới thời Tổng thống Đảng Dân chủ Barack Obama kết thúc, cho đến khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020.

Ngược lại, ông Trump lưu giữ hàng nghìn hồ sơ của chính phủ, trong đó có vài trăm hồ sơ được đánh dấu là mật, bên trong tư dinh ở bang Florida trong hơn một năm sau khi rời Nhà Trắng, và không trả lại chúng ngay lập tức.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland bổ nhiệm Cố vấn đặc biệt Jack Smith vào tháng 11 để điều tra vấn đề này.

Trong vụ của ông Biden, Dân biểu Cộng hòa Mike Turner của Ủy ban Tình báo Hạ viện gửi thư yêu cầu Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines “điều tra ngay lập tức và đánh giá thiệt hại” đối với trường hợp tài liệu của ông Biden.

Ông Turner cho biết trong một tuyên bố hôm 11/1: “Việc phát hiện ra thông tin mật này sẽ khiến Tổng thống Biden có khả năng vi phạm luật bảo vệ an ninh quốc gia, bao gồm Đạo luật Gián điệp và Đạo luật Hồ sơ Tổng thống”.

Dân biểu Elise Stefanik, một đồng minh trung thành của ông Trump, người chủ trì cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, cho biết trong một tuyên bố rằng các tài liệu đặt ra những nghi vấn nghiêm trọng về an ninh quốc gia. Bà cho rằng việc chúng được chuyển đến Cục Lưu trữ Quốc gia ngay trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 là “đáng lo ngại” và Bộ Tư pháp của ông Biden lũng đoạn đã che đậy việc này trong hai tháng qua”.

Ông Biden bảo vệ việc xử lý các tài liệu.

“Họ tìm thấy một số tài liệu trong một chiếc hộp trong tủ có khóa, hoặc ít nhất là trong tủ quần áo. Và ngay khi tìm thấy, họ nhận ra có một số tài liệu mật trong chiếc hộp đó. Và họ đã làm những gì lẽ ra phải làm. Họ ngay lập tức gọi cho Cục Lưu trữ”, ông Biden nói.

“Tôi đã được thông báo về phát hiện này và ngạc nhiên khi biết rằng có bất kỳ hồ sơ nào của chính phủ đã được đưa đến văn phòng đó, nhưng tôi không biết những tài liệu đó là gì”, ông Biden nói.

Ông nói luật sư của ông khuyên ông không nên hỏi những tài liệu đó là gì.

Ông nói: “Tôi đã chuyển các hộp, họ đã chuyển các hộp cho Cục Lưu trữ và chúng tôi đang hợp tác toàn diện với việc điều tra, tôi hy vọng sẽ sớm hoàn tất. Và khi ấy sẽ có thêm thông tin chi tiết”.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG