Đường dẫn truy cập

Nhà Trắng: không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng ông Biden


Tổng thống Joe Biden khi còn ở quê nhà ở Wilmington, Delaware
Tổng thống Joe Biden khi còn ở quê nhà ở Wilmington, Delaware

Không có nhật ký về khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Joe Biden ở Wilmington, Delaware, nơi các tài liệu mật từ thời ông còn là phó tổng thống được tìm thấy, vì đây là nhà riêng, văn phòng Cố vấn Nhà Trắng cho biết hôm 16/1.

“Cũng như mọi Tổng thống trong nhiều thập kỷ lịch sử hiện đại, nhà riêng của ông là chỗ riêng tư. Nhưng sau khi nhậm chức, Tổng thống Biden đã khôi phục quy tắc và truyền thống lưu giữ ghi chép danh tính khách đến Nhà Trắng, bao gồm việc công bố thường xuyên, sau khi chính quyền tiền nhiệm ngưng cách làm này,” văn phòng Cố vấn Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố.

Người tiền nhiệm của ông Biden, ông Donald Trump, đã từ chối công bố nhật ký khách đến thăm Nhà Trắng trong bốn năm cầm quyền của ông, một động thái phá vỡ quy tắc trước đó.

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa hôm 16/1 đã yêu cầu cung cấp nhật ký khách đến thăm nhà riêng của của ông Biden ở Wilmington sau khi các tài liệu mật được tìm thấy trong văn phòng và nhà xe của ông.

Đảng Cộng hòa đã cố gắng liên hệ vụ tài liệu mật của ông Biden với vụ việc của ông Trump, người đang bị điều tra hình sự liên bang về cách xử lý các tài liệu mật sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2021.

Đội ngũ pháp lý lưu ý sự khác biệt giữa hai vụ việc. Nhà Trắng cho biết đội ngũ của ông Biden đã giao nộp các tài liệu mà họ tìm thấy. Ông Trump đã không chịu làm vậy cho đến khi FBI khám xét khu nghỉ dưỡng của ông tại Palm Beach, Florida hồi tháng 8.

Nhóm pháp lý của ông Biden cho biết họ đã tìm thấy các tài liệu mật trong thời kỳ ông làm phó tổng thống dưới thời Tổng thống khi đó là ông Barack Obama tại nhà riêng của ông ở Delaware và tại một viện nghiên cứu chiến lược ở Washington.

Các luật sư của ông hôm 14/1 cho biết đã tìm thấy thêm năm trang tại liệu nữa tại nhà của ông. Tài liệu tại viện nghiên cứu được tìm thấy hồi tháng 11 và vụ phát hiện đã được công bố sau bản tin của CBS News vào tuần trước.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG