Đường dẫn truy cập

New York chuẩn bị cho khả năng ông Trump có thể bị bắt


Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi những người theo dõi mình trên mạng xã hội phản đối điều mà ông nói là ông sắp bị bắt.
Cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi những người theo dõi mình trên mạng xã hội phản đối điều mà ông nói là ông sắp bị bắt.

Lực lượng hữu trách ngày 20/3 dựng rào chắn xung quanh tòa án Manhattan trong khi Thành phố New York chuẩn bị có thể truy tố ông Donald Trump về khoản tiền bị cáo buộc trả cho một ngôi sao phim khiêu dâm trong chiến dịch tranh cử năm 2016.

Rào cản được dựng lên để chuẩn bị cho vụ án hình sự đầu tiên chống lại bất kỳ tổng thống Hoa Kỳ nào, hai ngày sau khi ông Trump kêu gọi những người theo dõi mình trên mạng xã hội phản đối điều mà ông nói là ông sắp bị bắt.

Theo tờ Politico, đại bồi thẩm đoàn dự kiến sẽ truy tố ông Trump vào cuối ngày 20/3 hoặc 22/3 về việc ông dàn xếp các khoản thanh toán cho ngôi sao phim khiêu dâm Stormy Daniels. Ông Trump, người đang tìm kiếm đề cử của Đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc năm 2024, đã dự đoán rằng ông sẽ bị bắt vào ngày 21/3.

Nhưng tới ngày 20/3, đại bồi thẩm đoàn dường như vẫn đang thu thập bằng chứng trước khi quyết định xem có nên truy tố hay không.

Việc truy tố có thể làm tổn hại đến nỗ lực trở lại của ông Trump. Khoảng 44% đảng viên Cộng hòa nói rằng ông ấy nên rút khỏi cuộc đua tổng thống nếu bị truy tố, theo một cuộc thăm dò kéo dài 7 ngày của Reuters/Ipsos kết thúc ngày 20/3.

Theo một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, luật sư Robert Costello dự kiến sẽ xuất hiện trước một ủy ban kín theo yêu cầu của các luật sư của ông Trump vì có thể cung cấp thông tin có thể thách thức lời khai trước đó của ông Michael Cohen, luật sư cũ của ông Trump.

Văn phòng Chưởng lý quận Manhattan đã yêu cầu ông Cohen có mặt với tư cách là nhân chứng phản biện, nhưng ông được thông báo vào chiều 20/3 rằng lời khai của ông là không cần thiết, theo luật sư Lanny Davis của ông.

Cuộc điều tra của Chưởng lý quận Manhattan Alvin Bragg là một trong những thách thức pháp lý mà ông Trump phải đối mặt. Văn phòng của ông không trả lời ngay yêu cầu bình luận.

Ông Cohen đã nhận tội vào năm 2018 về các vi phạm tài chính trong chiến dịch tranh cử liên bang liên quan đến việc ông sắp xếp các khoản thanh toán cho bà Daniels, tên hợp pháp là Stephanie Clifford, và một phụ nữ khác để đổi lấy sự im lặng của họ về các vấn đề mà họ đã có với ông Trump.

Ông Trump đã phủ nhận các vấn đề bị tố cáo.

Không có dấu hiệu xáo trộn

Trong lời kêu gọi biểu tình, ông Trump đã nêu lên mối lo ngại đối với cơ quan thực thi pháp luật rằng những người ủng hộ có thể gây ra bạo lực tương tự như vụ tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ ở Washington vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Thị trưởng New York Eric Adams nói với các phóng viên rằng cảnh sát đang theo dõi các phương tiện truyền thông xã hội và để mắt đến “những hành động không phù hợp” trong thành phố. Sở cảnh sát New York cho biết không có mối đe dọa đáng tin cậy nào được biết đến.

Vào chiều ngày 20/3 trên bậc tam cấp của tòa án có cảnh sát và hai người mang biển “Bắt giữ Trump” và “Trump đã hết thời”.

Nếu bị truy tố, ông Trump có thể sẽ phải rời nhà ở Florida để lấy dấu vân tay và các thủ tục khác. Các quan chức thực thi pháp luật đã gặp nhau vào ngày 20/3 để thảo luận về hậu cần, một số cơ quan truyền thông đưa tin.

Các đảng viên Cộng hòa của ông Trump đã chỉ trích rộng rãi cuộc điều tra là có động cơ chính trị.

Thống đốc Florida Ron DeSantis, đối thủ của ông Trump cho đề cử tổng thống của Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên: “Tôi không biết tại sao phải trả tiền bịt miệng cho một ngôi sao khiêu dâm để đảm bảo sự im lặng trước một số vụ việc bị cáo buộc”.

Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện Hoa Kỳ đã mở cuộc điều tra văn phòng của ông Bragg với một lá thư tìm các thông tin liên lạc, tài liệu và lời khai liên quan đến cuộc điều tra.

Một số thách thức pháp lý

Ông Bragg đã thắng vào tháng 12 năm ngoái chống lại doanh nghiệp của Trump về tội gian lận thuế.

Nhưng các nhà phân tích pháp lý nói rằng trường hợp bịt miệng có thể khó khăn hơn. Các chuyên gia cho biết văn phòng của ông Bragg sẽ phải chứng minh rằng ông Trump có ý định phạm tội và các luật sư của ông có thể sẽ sử dụng một loạt các biện pháp phản công để cố gắng bác bỏ vụ kiện.

Các luật sư của ông Trump ngày 20/3 yêu cầu một tòa án Georgia hủy bỏ một phúc trình của đại bồi thẩm đoàn vạch ra chi tiết cuộc điều tra về những nỗ lực ông Trump bị cáo giác nhằm lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử toàn tiểu bang năm 2020.

Đơn nộp lên Tòa Thượng thẩm Quận Fulton cũng tìm cách yêu cầu chưởng lý quận, Fani Willis, không tham dự vụ kiện, lập luận rằng sự xuất hiện trên phương tiện truyền thông và các bài đăng trên mạng xã hội của bà thể hiện sự thiên vị chống lại ông Trump.

Ông Trump cũng đang tìm cách trì hoãn phiên tòa xét xử gian lận dân sự, dự kiến diễn ra vào ngày 2 tháng 10, do tổng chưởng lý New York đưa ra mà trong đó tố cáo một kế hoạch kéo dài hàng chục năm nhằm thao túng giá trị tài sản của ông để có được những điều khoản thuận lợi cho ông từ các ngân hàng và những nhà bảo hiểm.

Ông Trump cũng đang đối mặt với hai vụ kiện dân sự liên hệ đến một người từng viết xã luận cho tạp chí, bà E.Jean Carroll, người tố cáo ông Trump làm mất danh dự của bà bằng cách phủ nhận ông hiếp dâm bà. Một thẩm phán liên bang ngày 20/3 bác bỏ yêu cầu của hai bên phối hợp hai vụ làm một.

Diễn đàn

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG