Đường dẫn truy cập

Bà Nikki Haley thành đối thủ của ông Trump tranh đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2024


Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley vừa khởi động chiến dịch tranh cử vào ngày 14/2/2023 để trở thành ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 của đảng Cộng hòa.
Cựu Đại sứ Liên Hiệp Quốc Nikki Haley vừa khởi động chiến dịch tranh cử vào ngày 14/2/2023 để trở thành ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 của đảng Cộng hòa.

Cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley hôm thứ Ba (14/2) đã khởi động chiến dịch tranh cử để trở thành ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ năm 2024 của đảng Cộng hòa, một thách thức khó khăn trong cuộc đua mà theo cuộc thăm dò mới của Reuters/Ipsos cho thấy sếp cũ của bà là ông Donald Trump đang là người dẫn đầu mạnh.

“Tôi là Nikki Haley và tôi đang tranh cử tổng thống”, bà Haley nói trong một video mà nhóm của bà gửi qua email khi bà cùng với ông Trump trở thành hai ứng cử viên đầu tiên tuyên bố ra tranh cử năm 2024.

Bà Haley, cựu thống đốc bang South Carolina, từng là đại sứ Liên Hiệp Quốc dưới thời ông Trump từ năm 2017 đến 2018, chuẩn bị trình bày các kế hoạch tranh cử của mình trong một bài phát biểu vào thứ Tư tại Charleston, South Carolina.

Là con gái của hai người Ấn Độ nhập cư có một cửa hàng buôn bán quần áo thành công ở một vùng nông thôn của South Carolina, bà Haley, 51 tuổi, đã nổi tiếng trong Đảng Cộng hòa với tư cách là một người bảo thủ vững vàng, người có khả năng giải quyết các vấn đề về giới tính và chủng tộc một cách đáng tin cậy hơn nhiều đồng nghiệp của bà.

Cuộc đua tranh của đảng Cộng hòa dự kiến sẽ nóng lên trong những tuần và tháng tới.

Bà Haley sẽ phải đối mặt với một chặng đường khó khăn, theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Ba cho thấy chỉ có 4% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký ủng hộ bà. Ông Trump nhận được sự ủng hộ từ 43% đảng viên Cộng hòa đã đăng ký trong cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 6 đến ngày 13/2, trong khi 31% cho biết họ ủng hộ Thống đốc bang Florida Ron DeSantis, người dự kiến sẽ khởi động chiến dịch tranh cử nhưng vẫn chưa công bố.

Các đảng viên Cộng hòa nổi tiếng khác đang xem xét tranh cử vào năm 2024 bao gồm cựu Phó Tổng thống Mike Pence, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tim Scott của bang South Carolina, Thống đốc New Hampshire Chris Sununu và cựu Thống đốc Arkansas Asa Hutchinson, và những người khác.

“Đã đến lúc cho một thế hệ lãnh đạo mới - khám phá lại trách nhiệm tài chính, bảo vệ biên giới của chúng ta và củng cố đất nước, niềm tự hào và mục đích của chúng ta”, bà Haley nói trong video của mình.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG