Đường dẫn truy cập

Cựu sĩ quan tàu ngầm Nga bị ám sát


Tàu ngầm Nga Kolpino loại kilo diễn hành tại cảng Sevastopol, Crimea, thuộc Biển Đen, ngày 26/7/2020.
Tàu ngầm Nga Kolpino loại kilo diễn hành tại cảng Sevastopol, Crimea, thuộc Biển Đen, ngày 26/7/2020.

Một sĩ quan quân đội Nga từng chỉ huy một tàu ngầm ở Biển Đen và có tên trong danh sách đen của Ukraine về các phạm nhân chiến tranh, đã bị một sát thủ lạ mặt bắn chết khi đang chạy bộ vào buổi sáng.

Ông Stanislav Rzhitsky, 42 tuổi, bị bắn chết vào sáng sớm ngày 10/7 tại thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga. Địa chỉ, hình ảnh và thông tin chi tiết cá nhân của ông đã xuất hiện trên trang web Myrotvorets (Người tạo hòa bình) của Ukraine, một cơ sở dữ liệu không chính thức về những người được coi là kẻ thù của Ukraine.

Vào ngày 11/7, dòng chữ “Đã thanh toán” màu đỏ được in đè lên trên bức ảnh của ông trên trang web.

Ủy ban điều tra nhà nước của Nga ngày 11/7 nói rằng họ đã bắt giữ một nghi phạm ở độ tuổi ngoài 60, người bị phát hiện sở hữu một khẩu súng lục và ống hãm thanh. Ủy ban đã công bố một đoạn video ngắn cho thấy các nhân viên an ninh được vũ trang hùng hậu xông vào một ngôi nhà và bắt giữ người đàn ông chỉ mặc quần đùi.

Cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine đã công bố chi tiết về vụ giết người trên trang web của mình, mà không nhận trách nhiệm hoặc cho biết làm thế nào họ có được thông tin ấy.

GUR cho biết ông Rzhitsky chết ngay tại chỗ khi bị bắn bảy phát đạn từ khẩu súng lục Makarov khi ông đang chạy trong một công viên thành phố vắng vẻ vào khoảng sáu giờ sáng.

Baza, một kênh Telegram của Nga có liên kết với các dịch vụ an ninh, cho biết sát thủ có thể đã theo dõi các hoạt động của ông Rzhitsky trên một ứng dụng mà ông đăng chi tiết về tuyến đường chạy bộ thường xuyên của mình ở Krasnodar và mất bao lâu để hoàn thành nó.

Truyền thông nhà nước Nga và giới blogger viết về chiến tranh cho biết ông Rzhitsky là phó trưởng ban huy động quân sự của thành phố và trước đó đã chỉ huy tàu ngầm “Krasnodar” ở Biển Đen.

Một kênh Telegram được sử dụng bởi những người tự xưng theo đảng phái thân Ukraine, những người đã tuyên bố hàng trăm cuộc tấn công phá hoại bên trong nước Nga, cho biết - mà không nêu rõ bằng chứng - rằng ông Rzhitsky bị nghi ngờ có liên quan đến một cuộc tấn công bằng phi đạn hành trình phóng từ tàu ngầm vào tháng 7 năm 2022 khiến ít nhất 23 người thiệt mạng trong đó có một bé gái 4 tuổi ở thành phố Vinnytsia của Ukraine.

Baza dẫn lời cha của ông Rzhitsky nói ông đã từ chức vào cuối năm 2021 và xuất ngũ sau một thời gian trì hoãn, vào tháng 8 năm sau.

Ít nhất hai nhân vật Nga ủng hộ chiến tranh khác trong cơ sở dữ liệu Myrotvorets đã bị ám sát bên trong nước Nga kể từ khi lực lượng Nga xâm chiếm Ukraine gần 17 tháng trước. Các vụ đánh bom đã giết chết nhà báo Darya Dugina vào tháng 8 năm ngoái và blogger viết về chiến tranh Vladlen Tatarsky vào tháng 4 năm nay.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về các cuộc tấn công này. Kyiv đã phủ nhận có liên quan, cho rằng các cuộc tấn công là kết quả đấu đá nội bộ của Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG