Đường dẫn truy cập

Lính đánh thuê Nga có liên hệ với gián điệp ngày càng nhiều tại Ukraine


Binh sĩ Ukraine quan sát địa điểm một rốc-kết rơi gần vị trí cùa họ tại Popasna, vùng Luhansk, đông Ukrsine, ngày 14/2/ 2022.
Binh sĩ Ukraine quan sát địa điểm một rốc-kết rơi gần vị trí cùa họ tại Popasna, vùng Luhansk, đông Ukrsine, ngày 14/2/ 2022.

Lính đánh thuê Nga có liên hệ với gián điệp của Moscow ngày càng nhiều tại Ukraine trong những tuần gần đây, khiến một số nước thành viên NATO quan ngại là Nga có thể đang tạo tiền đề để xâm chiếm Ukraine, ba nguồn tin an ninh cao cấp phương Tây cho biết.

Họ nói lo ngại của họ được củng cố trong những tuần gần đây rằng một cuộc xâm chiếm bất thình lình của Nga vào Ukraine có thể bắt đầu bằng một cuốc chiến tranh thông tin, và những cuộc tấn công mạng vào hạ tầng cơ sở thiết yếu của Ukraine như là lưới điện và khí đốt.

Nga cũng có thể sử dụng lính đánh thuê để gieo rắc bất đồng và làm tê liệt Ukraine qua những cuộc ám sát có mục đích và sử dụng các vũ khí đặc biệt, các nguồn tin nói.

Mỹ ngày 13/2 một lần nữa cảnh báo rằng Nga có thể dàn dựng những hoạt động giả tạo ngụy trang bên trong Ukraine để biện minh cho cuộc xâm chiếm.

“Có thể là lính đánh thuê Nga, dưới chỉ thị của nhà nước Nga, sẽ dính líu đến bất cứ hành vi thù nghịch nào tại Ukraine, có khả năng bao gồm một lý do biện minh giả tạo cho một cuộc xâm chiếm,” một nguồn tin an ninh phương Tây nói, với điều kiện ẩn danh.

Các nguồn tin an ninh phương Tây cho hay lính đánh thuê được điều động từ các công ty quân sự tư (PMC) có liên hệ chặt chẽ với Cơ quan Anh ninh Liên bang (FSB) tức ‘hậu duệ’ chính thức của KGB thời Xô Viết và cơ quan tình báo quân sự GRU.

Trong số những người được điều động trong những tuần gần đây có một cựu sĩ quan GRU cũng làm việc với tổ chức lính đánh thuê Wagner. Cựu sĩ quan này đã đến Donetsk, một trong hai vùng ở miền đông Ukraine do các phần tử ly khai thân Nga kiểm soát kể từ năm 2014, nguồn tin nói.

Reuters không thể xác nhận cựu sĩ quan này được giao nhiệm vụ gì và cũng không tiếp xúc được với Tổ chức Wagner để yêu cầu bình luận.

Điện Kremlin nói với Reuters hôm 14/2 là Nga không củng cố sự hiện diện của họ trên lãnh thổ Ukraine và binh sĩ Nga chưa bao giờ có mặt tại đây và cũng không có mặt vào lúc này.

Bộ Quốc phòng Nga từ chối bình luận khi được yêu cầu bằng văn bản ngày 11/2 về những cáo buộc của phương Tây.

Các nhóm lính đánh thuê Nga đã cung cấp vũ khí, kinh nghiệm hoạt động đặc biệt và huấn luyện quân sự cho các dân quân thân Nga tại đông Ukraine, các nguồn tin nói.

Các nguồn tin cũng cho Reuters biết một số hoạt động của nhóm lính đánh thuê Wagner đã được đặt trên biên giới Ukraine sau khi được huấn luyện tại một căn cứ của GRU gần thành phố Krasnodar miền nam nước Nga.

Reuters không thể kiểm chứng độc lập tin tức về những hoạt động của lính đánh thuê Nga tại đông Ukraine.

Những tổ chức lính đánh thuê Nga khác có liên hệ đến FSB và GRU cũ đã gia tăng hoạt động tại Ukraine kể từ đầu năm nay, các nguồn tin cho hay.

Reuters không thể tiếp xúc với các nhóm lính đánh thuê tại Ukraine để yêu cầu bình luận.

‘Chiến tranh hỗn hợp’

Mỹ bày tỏ lo ngại là Nga có thể dùng lính đánh thuê, lực lượng đặc nhiệm và những chiến thuật vùng xám để làm mất tính chính danh của Ukraine trước khi xâm chiếm, một vài giới chức Mỹ nói với Reuters.

Khi được yêu cầu bình luận, Ngũ Giác Đài nhắc tới phát biểu của phát ngôn viên John Kirby trước đây rằng Nga tìm cách tạo dựng một tiền đề để xâm chiếm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố Wagner và những tổ chức tư khác không đại diện cho nhà nước Nga cũng như không được nhà nước Nga trả lương, dù ông nói họ có quyền hoạt động miễn là không vi phạm luật pháp Nga.

Liên hiệp châu Âu áp đặt chế tài lên Wagner hồi năm ngoái, cáo buộc tổ chức này là gây bạo động, đánh cắp tài nguyên thiên nhiên và làm bất ổn nhiều nước trên thế giới.

Nga phủ nhận kế hoạch muốn sáp nhập thêm một phần lãnh thổ nữa của Ukraine và ông Putin nói phương Tây đang gieo rắc hoảng sợ trong nỗ lực lùa Nga vào chiến tranh sau khi không màng tới những quan ngại của Điện Kremlin về việc NATO bành trướng sau Chiến tranh Lạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG