Đường dẫn truy cập

Đại sứ Nga kiện nhật báo Ý vì bài viết về ông Putin


Đại sứ Nga tại Ý Sergey Razov.
Đại sứ Nga tại Ý Sergey Razov.

Đại sứ Nga tại Ý, Sergey Razov, hôm 25/3 tuyên bố đang kiện nhật báo La Stampa của Ý về bài viết đề cập tới việc ám sát Tổng thống Vladimir Putin.

“Không cần nói, chuyện này đi ngược lại quy tắc đạo đức và báo chí,” ông Razov phát biểu với báo chí trước văn phòng công tố tại Rome sau khi đệ đơn kiện.

Hôm 22/3, tờ La Stampa đăng bài phân tích nhan đề “Nếu giết một bạo chúa là giải pháp duy nhất.” Theo bài viết, nếu tất cả các giải pháp khác không chặn được cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine thì giải pháp duy nhất có thể là ai đó ám sát ông tổng thống.

Phát biểu qua một thông dịch viên, ông Razov nói đơn kiện của ông tố toà báo này kêu gọi và dung túng tội phạm.

Biên tập viên tờ La Stampa, Massimo Giannini, bác cáo buộc.

“Chúng tôi không để cho một chế độ phi tự do tàn sát nhân loại và sự thật lên lớp chúng tôi,” ông tuyên bố trong một video đăng trên website của tờ báo.

Vẫn theo ông Giannini, bài phân tích đang bị kiện tụng đó có đoạn kết rằng giết một bạo chúa khó mà giải quyết được vấn đề mà thậm chí có thể làm cho mọi chuyện tệ hại hơn.

Ông Putin nói cuộc xâm lược Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm giải giới Ukraine và bảo vệ nước này khỏi “Quốc xã.”

Phương Tây gọi đây là cớ nguỵ tạo để xâm lăng vô cớ.

Đại sứ Nga tại Ý, Sergey Razov, ngày 25/3 cũng chỉ trích quyết định của Ý gởi võ khí sang Ukraine để giúp Ukraine chống Nga.

“Điều làm chúng tôi lo ngại là võ khí Ý sẽ được dùng để giết công dân Nga,” ông Razov nói. “Có hàng ngàn, hàng ngàn súng ống ở đó và không rõ chúng sẽ được dùng thế nào và khi nào.”

Ý có quan hệ mạnh mẽ với Liên bang Xô Viết trong thời Chiến tranh Lạnh, và những quan hệ này được cải thiện dưới thời cai trị lâu dài của ông Putin.

Thủ tướng Mario Draghi, từ khi nhậm chức vào năm 2021, đã điều chỉnh cán cân này, cổ suý một lập trường mạnh mẽ thân NATO.

“Tôi nghĩ các cuộc khủng hoảng đến rồi đi và cuộc khủng hoảng này rồi cũng sẽ biến mất. Nhưng quyền lợi quốc gia luôn luôn tồn tại. Tôi tin là mối quan tâm chính của người dân Nga và người dân Ý chính là duy trì các mối quan hệ bình thường,” ông Razov nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG