Đường dẫn truy cập

Công tố viên Mỹ xin thêm quyền để thu giữ tài sản của các tài phiệt Nga


Du thuyền Scheherazade của một tỉ phú Nga neo đậu tại thị trấn Marina di Carrara, Ý, ngày 23/3/2022.
Du thuyền Scheherazade của một tỉ phú Nga neo đậu tại thị trấn Marina di Carrara, Ý, ngày 23/3/2022.

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang tìm cách xin Quốc hội cho phép thẩm quyền rộng rãi hơn để thu giữ tài sản của các nhà tài phiệt Nga như một biện pháp để gây áp lực với Moscow về cuộc xâm lược Ukraine, một công tố viên hàng đầu cho biết ngày 19/7.

Trong lời khai chứng trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, ông Andrew Adams, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm KleptoCapture của Bộ, nói Quốc hội nên để các công tố viên tịch thu các tài sản dùng để né tránh chế tài của Hoa Kỳ, thay vì chỉ là số tiền thu được từ né chế tài.

Lực lượng đặc nhiệm này được thành lập vào tháng 3 để nâng cao khả năng của Hoa Kỳ trong việc trừng phạt những người Nga giàu có mà Washington cáo buộc đã tạo điều kiện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin xâm lược Ukraine.

Các công tố viên kể từ đó có được lệnh bắt giữ hai du thuyền của những người Nga bị chế tài và máy bay thuộc sở hữu của tỷ phú Roman Abramovich, cùng các tài sản khác. Ông Adams nói rằng lực lượng đặc nhiệm có thể làm được nhiều hơn thế với quyền hạn được tăng cường.

Ông thúc giục Quốc hội để các công tố viên truy tố những cá nhân bị cáo buộc vi phạm các chế tài hoặc vi phạm các lệnh kiểm soát xuất khẩu bằng hành vi gian lận. Đạo luật gian lận, được ban hành vào năm 1970 để triệt hạ Mafia, cho phép các công tố viên truy tố một nhóm cá nhân - ngay cả những người gián tiếp liên quan đến hành vi sai trái bị cáo buộc - trên cơ sở họ tham gia vào một “cơ sở tội phạm”.

Ông Adams cũng đề nghị quy chế đối với một số tội phạm tài chính, chẳng hạn như rửa tiền, nên được tăng gấp đôi lên 10 năm để cho các công tố viên “có thời gian theo dõi số tiền.”

Khai chứng của ông Adams diễn ra khi Quốc hội xem xét luật cho phép tiền thu được từ tài sản bị tịch thu được dùng để giúp đỡ người dân Ukraine.

Điện Kremlin gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt.”

Trước khi tài sản bị tịch thu có thể được thanh lý, các công tố viên phải có được lệnh tịch thu vĩnh viễn, thông qua các thủ tục tòa án thường kéo dài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG