Đường dẫn truy cập

Brussels nói khoảng 24 tỷ đô la tài sản của ngân hàng trung ương Nga bị đóng băng ở EU, ít hơn mức dự kiến


Ủy viên Tư pháp EU - Didier Reynders.
Ủy viên Tư pháp EU - Didier Reynders.

Các quốc gia Liên minh châu Âu đã báo cáo việc đóng băng khoảng 23 tỷ euro (24,5 tỷ USD) tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga, một quan chức hàng đầu của EU cho biết hôm 25/5, lần đầu tiên tiết lộ một con số được mong đợi sẽ cao hơn nhiều.

Nga từng công khai nói rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây đã dẫn đến việc đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng trung ương nước này trên toàn cầu.

Trong số các tài sản bị đóng băng này, chỉ có chưa đến 1/10 là ở EU, theo thông tin mà Ủy ban châu Âu đã thu thập được từ 27 chính phủ EU, Ủy viên Tư pháp EU, Didier Reynders, cho biết trong một cuộc họp báo.

Ông nói rằng khoảng 23 tỷ euro đã bị đóng băng ở EU kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai, một con số thấp hơn so với 100 tỷ đô la bị Mỹ đóng băng.

Ngoài ra, các nước EU cũng đã đóng băng khoảng 10 tỷ euro tài sản vật chất, chẳng hạn như du thuyền và biệt thự, có liên quan đến các nhà tài phiệt và quan chức có quan hệ với Điện Kremlin, ông Reynders cho biết.

Ông không giải thích lý do tại sao nền kinh tế lớn thứ ba trên thế giới lại thu hút rất ít tài sản từ ngân hàng trung ương Nga như vậy.

Ông cũng từ chối cho biết liệu tất cả các chính phủ EU đã báo cáo việc đóng băng tài sản Nga hay chưa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG