Đường dẫn truy cập

Mỹ cho công ty Việt Nam vào danh sách đen vì ‘hỗ trợ quân đội Nga’


Thiết bị quân sự bị hủy diệt của Nga được trưng bài tại trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine hôm 29/6. Một công ty của Việt Nam bị Mỹ cáo buộc hỗ trợ cho quân đội Nga bất chấp Moscow đang bị chế tài của phương Tây vì xâm lược Ukraine.
Thiết bị quân sự bị hủy diệt của Nga được trưng bài tại trung tâm thủ đô Kiev của Ukraine hôm 29/6. Một công ty của Việt Nam bị Mỹ cáo buộc hỗ trợ cho quân đội Nga bất chấp Moscow đang bị chế tài của phương Tây vì xâm lược Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đưa một công ty của Việt Nam vào danh sách đen thương mại và cáo buộc công ty này cung cấp hỗ trợ cho quân đội của Nga, nước đang bị Mỹ và phương Tây cô lập cũng như chế tài do xâm lược Ukraine.

Công ty của Việt Nam nằm trong số 36 công ty bị Bộ Thương mại Mỹ bổ sung thêm vào danh sách các pháp nhân thương mại bị hạn chế nghiêm trọng quyền tiếp cận công nghệ và mặt hàng của Mỹ, mà bộ này giám sát.

Bộ Thương mại Mỹ, thông qua Cục Công nghiệp và An ninh, hôm 28/6 cho biết trong một thông cáo khi ban hành một quy tắc mới rằng 36 công ty từ 9 quốc gia, trong đó có Việt Nam, bị đưa vào danh sách đen này vì tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực của quân đội Nga bất chấp các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nhằm đối phó với cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu sâu rộng được thực hiện bởi Hoa Kỳ và các đồng minh cũng như đối tác của chúng tôi nhằm hạn chế khả năng sửa chữa, thay thế và tiếp tế của quân đội Nga, và sẽ tiếp tục thắt chặt hơn chừng nào ông (Vladimir) Putin còn cố chấp,” Thứ trưởng Bộ Thương mại Mỹ phụ trách Công nghiệp và An ninh, Alan Estevez, nói trong thông cáo.

Ông Estevez còn cho biết rằng hành động này “gửi đi một thông điệp mạnh mẽ đến các tổ chức và cá nhân trên toàn cầu rằng nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga thì Hoa Kỳ cũng sẽ cắt bỏ họ.”

Công ty của Việt Nam nằm trong danh sách bổ sung của Bộ Thương mại Mỹ được công bố trên trang Công báo Liên bang (Federal Register) có tên KingPai Technology Int’l Co., Limited, với địa chỉ ở phường Linh Xuân thuộc Quận Thủ Đức của TPHCM. Công ty này cũng có địa chỉ ở Nga và Trung Quốc.

Các cuộc gọi của VOA tới công ty này không được hồi đáp. Hiện trang web của công ty này ở Việt Nam cũng không truy cập được. Không có thông tin về pháp nhân hay hoạt động của công ty này ở quốc gia Đông Nam Á.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết KingPai Technology nằm trong số 6 công ty trước đây đã cung cấp các mặt hàng cho “các pháp nhân đáng quan tâm” của Nga trước ngày 24/2/2022 – thời điểm Nga phát động cuộc tấn công vào lãnh thổ Ukraine – và tiếp tục cung cấp cho pháp nhân của Nga và các bên bị chế tài sau khi Nga tiếp tục cuộc xâm lược ở Ukraine. Công ty này, cùng với các công ty khác của Trung Quốc, Litva, Nga, Anh, và Uzbekistan, bị Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc là “đang hỗ trợ cho quân đội và/hoặc căn cứ công nghiệp quân sự của Nga.”

VOA đã đặt câu hỏi về việc có hay không công ty của Việt Nam hỗ trợ cho quân đội Nga tới người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam qua email. Người phát ngôn chưa trả lời cũng như hồi đáp yêu cầu bình luận về động thái của Bộ Thương mại Mỹ.

Trong một thông cáo đưa ra hôm 28/6 về các chế tài mới của chính quyền Biden đối với Nga, Ngoại trưởng Antony Blinken nói rằng việc Bộ Thương mại Mỹ bổ sung vào danh sách đen cho thấy rằng Hoa Kỳ sẽ “áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt đối với các công ty, bao gồm cả những công ty ở các nước thứ 3, nhằm từ chối sự tiếp cận của họ tới các mặt hàng mà họ có thể sử dụng để hỗ trợ cơ sở công nghiệp quốc phòng và/hoặc quân sự của Nga.”

Mỹ đã cùng các đồng minh trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin vì cuộc xâm lược, mà Moscow gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt”, bằng cách chế tài một loạt các công ty và nhà tài phiệt Nga, đồng thời đưa những người khác vào danh sách đen thương mại.

Việt Nam là một trong số ít các quốc gia từ chối lên án Nga vì cuộc xâm lược ở Ukraine. Sau hai lần bỏ phiếu trắng tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Việt Nam đã bỏ phiếu chống lại nỗ lực do Mỹ dẫn đầu ở LHQ nhằm loại Nga ra khỏi Hội đồng Nhân quyền của tổ chức này.

Dù Moscow bị Mỹ và các nước phương Tây cùng một số quốc gia châu Á áp nhiều chế tài, Việt Nam vẫn tiếp tục tăng cường quan hệ và hợp tác với Nga, nước hiện đang là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam.

Việt Nam đang được Mỹ miễn trừ áp chế tài theo Đao luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt. Tuy nhiên các nhà quan sát cho rằng Hà Nội có thể bị chế tài nếu tiếp tục mua vũ khí từ Nga.

Cố vấn chính sách cấp cao của Ngoại trưởng Mỹ, ông Derek Chollet, hồi cuối tháng 4 kêu gọi Việt Nam đánh giá lại mối quan hệ với Nga khi cho rằng Nga giờ đây “là một đối tác kém hấp dẫn” cũng như cho biết Mỹ sẵn sàng trở thành đối tác khi họ xem xét vấn đề an ninh trong tương lai.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG