Đường dẫn truy cập

Israel, Palestine thảo luận về các vấn đề 'cốt lõi'


Đặc sứ Hoa Kỳ về Trung Đông George Mitchell cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã bắt đầu điều mà ông gọi là “một cuộc thảo luận nghiêm túc về những vấn đề cốt lõi” trong cuộc hòa đàm.

Hai nhà lãnh đạo Israel và Palestine đã họp với nhau trong một cuộc họp 3 bên tại Ai Cập với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton.

Ông Mitchell nói rằng cuộc đàm phán nói chung đang đi đúng hướng, nhưng ông không cho biết dấu hiệu tiến bộ nào về một vấn đề then chốt là khu định cư của người Do Thái. Ông nói rằng mục tiêu chung vẫn tiếp tục là “hai quốc gia cho hai dân tộc.”

Các nhà lãnh đạo sẽ họp lại vào ngày mai ở Jerusalem.

Đặc sứ Mitchell tuyên bố lập trường của Mỹ về vấn đề khu lập cư vẫn không thay đổi. Chính phủ của Tổng thống Obama tin rằng Israel nên triển hạn lệnh tạm ngưng xây dựng ở khu định cư. Lệnh này có hiệu lực trong 10 tháng và sẽ hết hạn vào ngày 26 tháng 9.

Thủ tướng Netanyahu nói rằng chính phủ ông sẽ không triển hạn lệnh cấm. Nhưng ông tỏ ý cho thấy Israel sẽ hạn chế qui mô của kế hoạch xây dựng trong tương lai và sẽ không cho phép thực hiện những dự án có hàng ngàn đơn vị gia cư như kế hoạch trước đây.

Tổng thống Abbas đã dọa rút khỏi cuộc hòa đàm nếu Israel thực hiện lại việc xây dựng khu định cư mới trên những phần đất mà họ chiếm đóng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG