Đường dẫn truy cập

Chuyên gia LHQ: Nga, Trung viện trợ sát thương cho quân đội Myanmar


Ông Tom Andrews, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về tình hình nhân quyền ở Myanmar.
Ông Tom Andrews, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về tình hình nhân quyền ở Myanmar.

Quân đội Myanmar nhập khẩu ít nhất 1 tỷ đô la vũ khí và các vật liệu khác kể từ khi tiến hành cuộc đảo chính vào tháng 2 năm 2021, một chuyên gia của Liên hiệp quốc cho biết hôm 17/5 trong bản báo cáo chỉ rõ Nga và Trung Quốc đã hỗ trợ cho chiến dịch sát thương của chính quyền quân sự Myanmar để đè bẹp phe đối lập.

Kể từ khi quân đội nắm quyền và bỏ tù các nhà lãnh đạo dân chủ, một số người phản đối chế độ quân sự đã cầm vũ khí, tham gia vào lực lượng nổi dậy sắc tộc thiểu số, và quân đội đã đáp trả bằng các cuộc không kích và vũ khí hạng nặng, kể cả ở các khu vực dân sự.

Máy bay trực thăng Mi-35, máy bay chiến đấu MiG-29 và máy bay hạng nhẹ Yak-130 do Nga sản xuất cùng các máy bay phản lực K-8 của Trung Quốc thường được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích nhắm vào trường học, cơ sở y tế, nhà ở và các địa điểm dân sự khác, phúc trình của ông Tom Andrews, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hiệp quốc về tình hình nhân quyền ở Myanmar, cho biết.

Trong một cuộc tấn công vào một cuộc tập họp tại một ngôi làng do các đối thủ của quân đội tổ chức ở vùng Sagaing vào ngày 11/4, hai quả bom được thả từ một chiếc Yak-130 đã giết chết ít nhất 160 người, trong đó có gần 40 trẻ em, phúc trình cho biết.

Quân đội Myanmar nói họ đang nhắm mục tiêu vào quân nổi dậy, và sau vụ tấn công Sagaing, họ nói bất kỳ dân thường nào thiệt mạng có thể là những người ủng hộ các đối thủ mà họ gọi là “khủng bố”.

“Tin tốt là giờ đây chúng ta biết ai đang cung cấp những loại vũ khí này và các khu vực tài phán mà chúng hoạt động,” ông Andrews nói trong một tuyên bố, đồng thời kêu gọi các thành viên Liên hiệp quốc “đẩy mạnh và ngăn chặn dòng chảy vũ khí” bằng lệnh cấm hoàn toàn chuyển giao vũ khí cho quân đội Myanmar, thực thi các lệnh cấm hiện có và các biện pháp trừng phạt phối hợp.

Chuyên gia của Liên hiệp quốc đã sử dụng dữ liệu thương mại để lần ra chi tiết việc chuyển giao vũ khí và các hàng hóa khác cho quân đội Myanmar, bao gồm cả nguyên liệu thô để sản xuất vũ khí nội địa, kể từ cuộc đảo chính, trị giá 406 triệu đô la từ Nga và 267 triệu đô la từ Trung Quốc, bao gồm cả từ các thực thể nhà nước ở cả hai nước.

Các thực thể thuộc sở hữu nhà nước ở Ấn Độ cũng thực hiện một khối lượng chuyển giao nhỏ hơn, và các công ty ở Singapore, Ấn Độ và Thái Lan cũng tham gia chuyển giao cho quân đội Myanmar.

Phúc trình cho biết, khoảng 227 triệu đô la vật liệu đến từ Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí thuộc sở hữu nhà nước của Nga, công ty đã chuyển máy bay chiến đấu SU-30, vật tư cho máy bay phản lực MiG-29 và hệ thống phóng rốc-két cho Myanmar.

Các công ty khác của Nga đã cung cấp một loạt công cụ, thiết bị và phụ tùng thay thế cho các hệ thống vũ khí do Nga cung cấp.

“Vũ khí do các nhà cung cấp Nga cung cấp đã được sử dụng để thực hiện các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại ở Myanmar,” phúc trình cho biết.

Các cơ quan đại diện của Liên hiệp quốc tại 5 quốc gia được đề cập trong phúc trình với tư cách là nguồn cung cấp vũ khí và vật liệu đã không phản hồi yêu cầu bình luận.

Tại một cuộc họp báo ở New York, ông Andrews nói các quan chức Trung Quốc trước đó đã chỉ trích phúc trình của ông, nói rằng ông đang bêu xấu việc buôn bán vũ khí hợp pháp và hoạt động ngoài nhiệm vụ của mình bằng cách tiến hành phân tích. Ông Andrews cho biết các quan chức Nga đã bày tỏ phản ứng tương tự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG