Đường dẫn truy cập

Nhật, Australia lo ngại việc chính quyền Myanmar giải tán đảng của bà Suu Kyi


Một người ủng hộ vươn cờ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi.
Một người ủng hộ vươn cờ Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi.

Hôm 29/3, Nhật Bản và Australia bày tỏ quan ngại về việc chính quyền Myanmar giải tán đảng cầm quyền cũ và kêu gọi chính quyền quân sự áp dụng một quá trình dung nạp hơn để đưa đất nước trở lại chế độ dân chủ theo Reuters.

Chính quyền quân quản Myanmar hôm 28/3 đã giải tán Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) của bà Aung San Suu Kyi và 39 đảng phái khác, cho rằng họ không đáp ứng được thời hạn đăng ký tham gia cuộc bầu cử có chủ ý nhằm mở rộng quyền lực của quân đội.

Myanmar rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc đảo chính quân sự hồi đầu năm 2021, với một cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào các cuộc biểu tình, dẫn đến một cuộc đấu tranh vũ trang chống lại chính quyền quân sự. Theo Liên Hợp Quốc, hơn một triệu người đã phải di dời do giao tranh.

Bà Aung San Suu Kyi, 77 tuổi, nhà lãnh đạo bị lật đổ của Myanmar, đang thụ án 33 năm tù vì nhiều tội danh khác nhau và hàng chục đồng minh NLD của bà cũng đang ngồi tù hoặc đã bỏ trốn.

“Chúng tôi thực sự lo ngại rằng việc loại NLD ra khỏi tiến trình chính trị sẽ khiến việc cải thiện tình hình càng khó khăn hơn”, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố.

“Nhật Bản mạnh mẽ hối thúc Myanmar trả tự do ngay lập tức cho các quan chức NLD, bao gồm cả bà Suu Kyi, và chỉ ra con đường hướng tới một giải pháp hòa bình cho vấn đề theo cách có sự tham gia của tất cả các bên liên quan”.

Người phát ngôn của quân đội Myanmar không thể đưa ra bình luận ngay lập tức. Nhà lãnh đạo Min Aung Hlaing hôm 27/3 kêu gọi các nhà chỉ trích quốc tế hãy ủng hộ những nỗ lực khôi phục nền dân chủ của ông.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết họ thực sự lo ngại về việc không gian chính trị ở Myanmar ngày càng bị thu hẹp do các yêu cầu đăng ký bầu cử khó khăn.

Phía Australia nói rằng tất cả các bên liên quan nên được phép tham gia vào quá trình chính trị và cảnh báo về việc loại trừ các đảng chính trị, vì có thể dẫn đến bạo lực và bất ổn hơn nữa.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ các hành động của chế độ và kêu gọi khôi phục nền dân chủ bao gồm cả các cuộc bầu cử đáng tin cậy”, Bộ ngoại giao Australia nói trong một tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG