Đường dẫn truy cập

Singapore phối hợp với Indonesia, ASEAN, LHQ thúc đẩy kế hoạch hòa bình Myanmar


Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc họp báo chung tại Istana ở Singapore vào ngày 16/3/2023.
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long (phải) và Tổng thống Indonesia Joko Widodo trong cuộc họp báo chung tại Istana ở Singapore vào ngày 16/3/2023.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm thứ Năm 16/3 cho biết Singapore sẽ làm việc với Indonesia và các nước Đông Nam Á khác, cũng như với các đối tác như Liên Hiệp Quốc, để thúc đẩy nhà cầm quyền quân sự Myanmar thực hiện kế hoạch hòa bình đang bị đình trệ.

Ông phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Ông Lý nói các nhà lãnh đạo lấy làm tiếc về việc thiếu tiến triển trong kế hoạch hòa bình do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dẫn đầu về Myanmar, quốc gia đang chìm trong bạo lực và bất ổn kể từ cuộc đảo chính hồi tháng 2/2021, làm đảo lộn một thập niên cải cách dân chủ.

“Singapore sẽ tiếp tục làm việc với Indonesia và các thành viên ASEAN, cộng với các đối tác của ASEAN như Liên Hiệp Quốc, để thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ kế hoạch đồng thuận 5 điểm”, ông nói, đề cập đến kế hoạch hòa bình mà vị tướng hàng đầu của Myanmar đã nhất trí với ASEAN.

Indonesia hiện là chủ tịch khối ASEAN gồm 10 thành viên.

Trong khi đó, một báo cáo do Liên Hợp Quốc công bố hôm 10/3 cáo buộc quân đội Myanmar tạo ra “một cuộc khủng hoảng nhân quyền lâu dài” ở quốc gia Đông Nam Á này và kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực ở đó.

Kể từ khi chính quyền quân sự lên nắm quyền cách đây hai năm, Myanmar đã rơi vào hỗn loạn, với phong trào phản kháng lại quân đội trên nhiều mặt trận sau một cuộc đàn áp đẫm máu nhằm vào những người chống đối khiến các nước phương Tây tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Báo cáo ghi lại các cáo buộc vi phạm nhân quyền từ ngày 1/2/2022 đến ngày 31/1/2023, cho thấy bạo lực đã gia tăng ở vùng tây bắc và đông nam Myanmar do “các cuộc không kích và pháo kích bừa bãi của quân đội, đốt phá hàng loạt các ngôi làng của thường dân và từ chối tiếp cận nhân đạo”.

Báo cáo cho biết chiến thuật mà quân đội Myanmar sử dụng được thiết kế để cắt đứt việc các nhóm vũ trang phi nhà nước tiếp cận với thực phẩm, tài chính, thông tin tình báo và tân binh.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Volker Turk, nói trong một tuyên bố: “Cần có hành động khẩn cấp, cụ thể để chấm dứt thảm họa đang hoành hành này”.

Chính quyền quân sự Myanmar trước đây nói rằng họ có nhiệm vụ đảm bảo hòa bình và an ninh, và bác bỏ thông tin về những hành động tàn bạo đã xảy ra, nói rằng họ đang thực hiện một chiến dịch hợp pháp chống lại những kẻ khủng bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG