Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi tôn trọng chủ quyền của Myanmar


Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing ở Naypyitaw hôm 2/5/2023.
Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar Min Aung Hlaing ở Naypyitaw hôm 2/5/2023.

Trung Quốc ủng hộ Myanmar tìm đường phát triển của riêng mình và kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng chủ quyền của nước này và giúp nước này đạt được hòa bình và hòa giải, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ngày 3/5.

Myanmar phần lớn bị các nước phương Tây xa lánh kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử do khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi lãnh đạo vào năm 2021 và đàn áp các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trên toàn quốc nổ ra sau cuộc đảo chính.

Tuy nhiên, nước láng giềng Trung Quốc vẫn duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các tướng lĩnh Myanmar và Ngoại trưởng Tần Cương đã thực hiện chuyến đi hiếm hoi tới Myanmar để gặp người đứng đầu chính quyền quân sự Min Aung Hlaing ở Naypyitaw hôm 2/5.

“Trung Quốc ủng hộ Myanmar trong việc khám phá con đường phát triển với những đặc điểm của Myanmar phù hợp với điều kiện quốc gia của họ,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tần nói trong cuộc hội đàm.

Ông Tần nói Trung Quốc ủng hộ Myanmar trong việc “thúc đẩy quá trình chuyển đổi chính trị và ủng hộ các bên liên quan...giải quyết những khác biệt và tìm kiếm hòa giải quốc gia theo khung cảnh hiến pháp và luật pháp.”

Ông nói cộng đồng quốc tế nên tôn trọng chủ quyền của Myanmar và đóng vai trò xây dựng trong việc giúp nước này đạt được hòa bình và hòa giải.

Myanmar bị rung chuyển bởi bạo lực kể từ sau cuộc đảo chính, các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ cầm vũ khí, ở một số nơi, cùng với các lực lượng dân tộc thiểu số, đấu tranh cho quyền tự quyết, để chiến đấu với quân đội được trang bị tốt.

Những nỗ lực của các nước láng giềng Đông Nam Á của Myanmar để bắt đầu đối thoại đã không đi đến đâu.

Trung Quốc là khách hàng chính mua tài nguyên của Myanmar, bao gồm ngọc bích, thiếc và gỗ trong khi nước này thỉnh thoảng phải tiếp nhận những người tị nạn tràn qua biên giới do giao tranh giữa quân nổi dậy và lực lượng chính phủ Myanmar.

Về phát triển kinh tế, ông Tần cho biết Trung Quốc sẽ đẩy mạnh đầu tư liên quan đến Hành lang kinh tế Trung Quốc-Myanmar và thực hiện các dự án về nông nghiệp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói Trung Quốc cũng ủng hộ Myanmar cải thiện quan hệ với nước láng giềng phía tây Bangladesh.

Đài truyền hình MRTV của Myanmar cho biết các cuộc thảo luận của ông Tần tại Myanmar còn bao gồm tăng cường thương mại biên giới và hợp tác về năng lượng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG