Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc: Quân đội Myanmar liên tục gây ra khủng hoảng nhân quyền’


Các làng mạc ở Myanmar bị đốt cháy
Các làng mạc ở Myanmar bị đốt cháy

Phúc trình của Liên Hợp Quốc ngày 3/3 cáo buộc quân đội Myanmar ‘không ngừng gây ra khủng hoảng nhân quyền ở quốc gia Đông Nam Á này và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực.

Kể từ khi tập đoàn quân sự lên nắm quyền cách nay hai năm, Myanmar đã rơi vào hỗn loạn, với phong trào kháng chiến đấu tranh chống chính quyền quân sự trên nhiều mặt trận theo sau cuộc đàn áp đẫm máu các đối thủ khiến các nước phương Tây tái áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Phúc trình, ghi lại các cáo buộc vi phạm nhân quyền trong giai đoạn từ ngày 1/2 2022 đến ngày 31/1 năm 2023, cho thấy bạo lực đã gia tăng ở tây bắc và đông nam Myanmar bằng ‘các cuộc không kích bừa bãi và pháo kích, đốt cháy ồ ạt các ngôi làng để di dời dân thường và từ chối cho các tổ chức nhân đạo tiếp cận’ của quân đội Myanmar.

Phúc trình cho biết chiến thuật được quân đội sử dụng này là nhằm để cắt đứt các nhóm vũ trang phi nhà nước khỏi nguồn cung thực phẩm, tài chính, tình báo và tuyển quân.

“Quân đội, vốn trở nên tàn bạo do từ trước tới nay tuyệt đối không bị trừng phạt, trước sau vẫn thể hiện sự coi thường các nghĩa vụ và nguyên tắc quốc tế,” Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, Volker Turk, cho biết trong một tuyên bố.

“Cần có hành động cụ thể, khẩn cấp để chấm dứt thảm họa đang manh nha này.”

Chính quyền Myanmar không trả lời ngay lập tức các cuộc gọi và email hỏi ý kiến của Reuters.

Chính phủ quân phiệt Myanmar trước đó nói rằng họ có nhiệm vụ đảm bảo hòa bình và an ninh và phủ nhận họ có hành động tàn bạo và nói rằng họ đang tiến hành chiến dịch hợp pháp chống lại những kẻ khủng bố.

Ông James Rodehaver, đại diện Văn phòng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Myanmar, cho biết các cuộc đụng độ vũ trang đang xảy ra ở khoảng 77% diện tích đất nước.

“Chưa có lúc nào và hoàn cảnh nào mà khủng hoảng ở Myanmar lại đi xa đến mức này, rộng đến mức này trên khắp đất nước,” ông phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva.

Trong các khuyến nghị của mình, phúc trình kêu gọi các giới chức Myanmar chấm dứt bạo lực và ngừng đàn áp các đối thủ.

“Các hoạt động quân sự phải dừng lại để có chỗ cho đối thoại để có thể chấm dứt khủng hoảng này,” phúc trình viết.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG