Đường dẫn truy cập

Chính quyền quân quản Myanmar phóng thích 3.000 tù nhân dịp Tết cổ truyền


Hôm 17/4, chính phủ quân sự Myanmar đặc xá cho hơn 3.000 tù nhân dịp Tết Nguyên đán truyền thống.
Hôm 17/4, chính phủ quân sự Myanmar đặc xá cho hơn 3.000 tù nhân dịp Tết Nguyên đán truyền thống.

Hôm 17/4, chính phủ quân sự Myanmar đặc xá cho hơn 3.000 tù nhân dịp Tết Nguyên đán truyền thống, nhưng không rõ liệu những người được thả có bao gồm bất kỳ ai trong số hàng ngàn tù nhân chính trị bị giam giữ vì chống lại sự cai trị của quân đội hay không, theo AP.

Đài truyền hình MRTV của nhà nước đưa tin rằng Hội đồng Hành chính Nhà nước, cơ quan cầm quyền do quân đội thành lập sau khi nắm quyền vào năm 2021, đã đặc xá cho 3.113 tù nhân, trong đó có 98 người nước ngoài sẽ bị trục xuất.

Một quan chức từ Nhà tù Insein của Yangon, người phát biểu với điều kiện không nêu tên vì ông không được phép tiết lộ thông tin, cho biết số lượng và tên của những người sẽ được trả tự do khỏi nhà tù lớn nhất của đất nước vẫn chưa được biết. Việc phóng thích dự kiến sẽ bắt đầu vào 17/4.

Khoảng 17.460 tù nhân chính trị, bao gồm cả cựu lãnh đạo dân sự Myanmar Aung San Suu Kyi, đã bị giam giữ tính đến thứ Tư tuần trước, theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, một tổ chức độc lập lưu giữ các số liệu chi tiết về các vụ bắt giữ và thương vong liên quan đến các cuộc xung đột chính trị của quốc gia.

Myanmar nằm dưới sự cai trị của quân đội kể từ ngày 1/2/2021, khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử của bà Suu Kyi. Việc tiếp quản đã gặp phải sự phản kháng bất bạo động lớn, từ đó trở thành một cuộc đấu tranh vũ trang rộng rãi.

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị, ít nhất 3.240 thường dân đã bị lực lượng an ninh giết hại kể từ khi quân đội tiếp quản.

Ông Tun Kyi, một thành viên cấp cao của Hiệp hội Cựu tù nhân Chính trị, cho biết không biết có bao nhiêu tù nhân chính trị sẽ nằm trong số những người được thả, nếu có, nhưng bất kỳ hành động nào như vậy sẽ được thực hiện để đánh bóng hình ảnh của chính quyền quân sự.

Ông cho biết nhóm của ông coi việc công bố như vậy là cố gắng ghi điểm chính trị, giảm bớt áp lực quốc tế và tìm cách chứng minh tính hợp pháp của quân đội.

Lễ kỷ niệm Thingyan năm nay, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, thu hút ít đám đông hơn so với trước khi xảy ra đại dịch COVID và cuộc tiếp quản năm 2021.

Ở các thành phố lớn, các hoạt động lễ hội như trò té nước vui nhộn diễn ra tại các gian hàng được chỉ định có an ninh cao. Lễ hội ở hầu hết các vùng nông thôn khá tĩnh lặng, với nhiều người chú ý đến lời kêu gọi của những người phản đối chế độ quân sự không tham gia vào các hoạt động do quân đội lên kế hoạch.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG