Đường dẫn truy cập

Các nhà lãnh đạo ASEAN kêu gọi Myanmar chấm dứt bạo lực, đàm phán toàn diện


Các nhà lãnh đạo ASEAN nhóm họp ở Indonesia (Foto: Courtesy/Biro Setpres)
Các nhà lãnh đạo ASEAN nhóm họp ở Indonesia (Foto: Courtesy/Biro Setpres)

Các nhà lãnh đạo Đông Nam Á họp tại Indonesia hôm thứ Tư (10/5) kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực ở đất nước Myanmar do quân đội cai trị, trong nỗ lực tạo cơ hội đối thoại và cung cấp viện trợ nhân đạo trong lúc giao tranh tiếp tục gia tăng, theo Reuters.

Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) dự kiến sẽ chứng kiến sự tranh cãi về cuộc khủng hoảng đẫm máu ở Myanmar, với sự kiên nhẫn giảm dần khi chính quyền quân sự của nước này thể hiện không có ý định theo đuổi một kế hoạch hòa bình đã nhất trí với khối khu vực sau khi họ lên nắm quyền trong một cuộc đảo chính năm 2021.

“Chúng tôi lo ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực đang diễn ra ở Myanmar và kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hình thức bạo lực và sử dụng vũ lực”, các nhà lãnh đạo ASEAN cho biết trong một tuyên bố chung.

Các nhà lãnh đạo kêu gọi “một môi trường thuận lợi để cung cấp hỗ trợ nhân đạo một cách an toàn và kịp thời cũng như đối thoại quốc gia toàn diện”.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Chủ tịch ASEAN hiện tại, trước đó đã kêu gọi khối này cùng lên tiếng về những thách thức mà khối này phải đối mặt trong khu vực.

“ASEAN sẽ chỉ im lặng hay ASEAN có thể trở thành động lực, hòa bình hay tăng trưởng?”, ông nói.

ASEAN, vốn có chính sách không can thiệp vào công việc của các thành viên, ngày càng trở nên quyết đoán với chính quyền quân sự của Myanmar về việc nước này không thực hiện “sự đồng thuận” hòa bình năm điểm mà vị tướng hàng đầu của Myanmar đã đồng ý với ASEAN vài tháng sau khi cuộc đảo chính của ông ta gây ra sự hỗn loạn.

“Malaysia thất vọng vì tiếp tục thiếu tiến bộ có ý nghĩa và thực sự trong việc thực hiện Đồng thuận hoà bình 5 điểm”, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim phát biểu bên lề hội nghị thượng đỉnh.

Các nhà lãnh đạo chính quyền của Myanmar hiện đang bị cấm tham dự các cuộc họp cấp cao cho đến khi họ thực hiện kế hoạch hòa bình, bao gồm cả việc chấm dứt chiến sự.

Tuần trước, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi cho biết Indonesia đã âm thầm thuyết phục quân đội Myanmar, chính phủ ngầm và các nhóm vũ trang sắc tộc cố gắng khởi động đàm phán hòa bình.

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo nói: “ASEAN đang làm hết sức có thể bởi vì khi quý vị hiện diện ở đó, điều đó không dễ dàng như vậy”.

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr cho biết cuộc họp của các nhà lãnh đạo cũng dự kiến bao gồm các cuộc thảo luận về bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông và căng thẳng gia tăng về vấn đề Đài Loan. Hiện không rõ liệu những điều đó đã được thảo luận hay không.

Các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 10/5 đã đưa ra một loạt tuyên bố chung, bao gồm các cam kết chung để chống nạn buôn người, bảo vệ người lao động nhập cư và hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện trong khu vực.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG