Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá của Trump bị kết tội


Ông Manafort trong hình vẽ xuất hiện trước tòa
Ông Manafort trong hình vẽ xuất hiện trước tòa

Ông Paul Manafort, nhà hoạt động chính trị lâu năm và là người lãnh đạo chiến dịch vận động tranh cử của ông Donald Trump trong nhiều tháng, hôm 21/8 bị xác định là có tội với tám tội danh tài chính.

Đây là chiến thắng đầu tiên ở tòa trong chiến dịch điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với các phụ tá của Tổng thống.

Một thẩm phán cũng tuyên bố 10 cáo buộc khác mà bồi thẩm đoàn không thể thống nhất ý kiến không cấu thành tội danh đối với ông Manafort.

Phán quyết này đã giáng thêm một đòn nữa vào Tổng thống Donald Trump sau khi cựu luật sư của ông, ông Michael Cohen, nhận tội trước cáo buộc vi phạm nguyên tắc tài chính khi vận động tranh cử liên quan đến khoản tiền bịt miệng hai phụ nữ có quan hệ tình dục ngoài luồng với ông Trump.

Manafort bị tuyên có tội đối với năm cáo buộc khai gian thuế về số tiền hàng chục triệu đô la thu nhập của ông từ hoạt động tư vấn chính trị cho Ukraine. Ông cũng bị buộc tội không báo cáo tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và chịu hai cáo buộc về lừa đảo ngân hàng khi ông được cho là đã nói dối với ngân hàng để được vay hàng triệu đô la.

Kết quả này, mặc dù không phải là phán quyết có tội với tất cả các tội danh mà các công tố viên mong muốn, gần như chắc chắn sẽ khiến ông Manafort phải ngồi tù nhiều năm.

Phán quyết này đặt ra câu hỏi liệu ông Trump có tìm cách ân xá cho Manafort hay không. Ông Trump đã bày tỏ sự thông cảm trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa xét xử phụ tá một thời của ông. Có lần ông còn nói là Manafort bị đối xử tệ hơn cả trùm ma túy Al Capone. Ngoài ra, ông Trump cũng tìm cách hạ uy tín cuộc điều tra của ông Mueller thông qua một chuỗi những lời chỉ trích trên Twitter.

Thượng nghị sỹ Mark Warner của Đảng Dân chủ, một thành viên của Ủy ban Tình báo Thượng viện, hôm 21/8 cảnh báo ông Trump không được ân xá cho Paul Manafort và gọi sự ân xá này, nếu xảy ra, sẽ là một hành vi ‘lạm dụng quyền lực trắng trợn’ mà Quốc hội cần phải phản ứng ngay lập tức.

Nhân chứng Rick Gates, vốn là người được Manafort dìu dắt lâu năm, đã khai trước các bồi thẩm viên về việc ông đã phạm tội cùng với Manafort trong nhiều năm như thế nào. Gates thú nhận chỉnh sửa tài liệu, ngụy tạo thông tin và phù phép ra những khoản vay giả để giúp ông chủ của mình trốn thuế. Ông cũng thừa nhận biển thủ hàng trăm ngàn đô la bằng cách khai khống chi phí.

Các công tố viên cho rằng tính cả thảy ông Manafort đã trốn thuế lên đến hơn 16 triệu đô la trong nhiều năm.

Một số email của ông Manafort được đưa ra tòa làm bằng chứng cho thấy ông Manafort đã vận động con rể ông Trump là ông Jared Kushner giúp cho ông Stephen Calk, chủ tịch của Ngân hàng Federal Savings. Các công tố viên cho biết Calk đã phê chuẩn khoản vay 16 triệu đô la cho Manafort bất chấp nhiều rủi ro chỉ vì ông ấy muốn có được chức vụ trong chính quyền của ông Trump.

Các email này cho thấy trong những tuần lễ sau cuộc bầu cử năm 2016, ông Manafort đã hối thúc Kushner hãy xem xét giao cho ông Calk chức Bộ trưởng Lục quân, một vị trí mà Calk ưu tiên hàng đầu trong email gửi đến Manafort trước đó. Ông Calk cũng liệt kê bảy chức vụ ở trong nước và 18 chức đại sứ ở nước ngoài mà ông mong muốn – được xếp theo thứ tự ưu tiên.

Phiên tòa ở Alexandria, Virginia, là phiên tòa đầu tiên xét xử ông Manafort. Ngoài ra, ông ta còn phải ra tòa một lần nữa vào cuối năm nay ở thủ đô DC với cáo buộc âm mưu chống lại nước Mỹ, âm mưu rửa tiền, tuyên bố dối trá và hoạt động như một đặc vụ phục vụ cho nước ngoài nhưng không đăng ký.

VOA Express

XS
SM
MD
LG