Đường dẫn truy cập

Phụ tá của Trump liên lạc với cựu nhân viên tình báo Nga hồi 2016


Rick Gates, một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump, thừa nhận đã liên lạc với một cựu nhân viên tình báo của Nga trước cuộc bầu cử của Mỹ và tháng 11 năm 2016.
Rick Gates, một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Donald Trump, thừa nhận đã liên lạc với một cựu nhân viên tình báo của Nga trước cuộc bầu cử của Mỹ và tháng 11 năm 2016.

Một cựu nhân viên tình báo của Nga; người từng làm việc với cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump, Paul Manafort, và Rick Gates; đã liên lạc trao đổi với ông Gates trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016, theo hồ sơ tòa án do Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đệ trình.

Mối liên hệ giữa ông Gates và cựu nhân viên tình báo này, chỉ được xác định là "Người A" trong hồ sơ đệ trình vào cuối ngày thứ Ba, là rất đáng chú ý vì các cáo buộc hình sự chống lại ông Gates và ông Manafort chỉ liên quan đến công việc vận động hành lang của họ cho Ukraine trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và không đi sâu vào các hoạt động của họ trong chiến dịch.

"Việc một quan chức có vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của Trump ngoài (Paul) Manafort có trao đổi với một cá nhân mà ông ta biết là có liên hệ với tình báo Nga là chuyện hệ trọng, cũng như chuyện Mueller đã quyết định lật bài ngửa vào lúc này," một người nắm rõ cuộc điều tra của ông Mueller nói với Reuters với điều kiện ẩn danh.

"Ông ấy đang chơi cờ, và việc ông ấy đi nước cờ đó cho thấy dù ông Trump có nói gì về sự thông đồng thì mảng điều tra nhắm vào vấn đề đó vẫn đang diễn tiến rất tích cực."

Chính phủ Nga phủ nhận can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016, và ông Trump cũng phủ nhận bất kỳ sự thông đồng nào từ ban vận động tranh cử của ông.

Ông Gates đã nhận tội vào tháng trước về cáo buộc khai man với FBI và âm lừa đảo Hoa Kỳ, và ông đã đồng ý hợp tác với cuộc điều tra của ông Mueller về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016 và về việc liệu ban vận động của ông Trump có bất kỳ sự thông đồng nào với Moscow hay không. Một luật sư của ông Gates không hồi đáp ngay tức thì yêu cầu bình luận, Reuters cho biết.

Ông Manafort đã tuyên không có tội trước những cáo buộc trong hai cáo trạng mà văn phòng của ông Mueller đã đệ trình.

Các cáo buộc bao gồm từ gian lận ngân hàng và khai thuế khống cho tới âm mưu lừa đảo Hoa Kỳ, âm mưu rửa tiền và không đăng ký làm đại diện nước ngoài khi ông ta vận động hành lang cho chính phủ thân Nga của cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

Alex van der Zwaan, một cựu luật sư của công ty luật Skadden Arps, thừa nhận cũng có liên lạc với cựu nhân viên tình báo người Nga.
Alex van der Zwaan, một cựu luật sư của công ty luật Skadden Arps, thừa nhận cũng có liên lạc với cựu nhân viên tình báo người Nga.

Các luật sư của ông Manafort đang tìm cách bãi bỏ các cáo buộc này, lập luận rằng chúng không liên quan gì đến việc Nga can thiệp bầu cử và nằm ngoài phạm vi mà ông Mueller có thẩm quyền điều tra, cùng những lập luận khác.

Những trao đổi liên lạc được cho là của ông Gates với cựu nhân viên tình báo được tiết lộ trong một văn kiện kết án cho cựu luật sư của công ty luật Skadden Arps, Alex van der Zwaan. Anh ta nhận tội trước đó trong năm nay về cáo buộc khai man với FBI về những tương tác của anh ta với ông Gates và cựu nhân viên tình báo này. Anh ta sẽ bị tuyên án vào ngày 3 tháng 4.

Trong văn kiện này, các công tố viên nói ông Gates và anh van der Zwaan đã liên lạc với cựu nhân viên tình báo của Nga, người cũng làm việc cho công ty vận động hành lang của ông Manafort ở Ukraine, vào tháng 9 và tháng 10 năm 2016. Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn ra vào tháng 11 năm 2016.

Họ cũng nói rằng khi anh van der Zwaan được văn phòng công tố viên đặc biệt phỏng vấn, anh ta "thừa nhận có biết" về mối liên hệ với Nga vì ông Gates đã nói với anh ta về điều đó.

Oleg Deripaska là một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Oleg Deripaska là một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Mô tả về Người A trong hồ sơ tòa án dường như khớp với mô tả về Konstantin Kilimnik, một người Ukraine từng làm việc cho ông Manafort.

Trước đây, ông ta đã phủ nhận có liên hệ tới các cơ quan tình báo Nga.

Ông Kilimnik cũng làm nhân vật trung gian giữa ông Manafort và nhà đầu tư Nga Oleg Deripaska, một đồng minh thân cận của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Vào tháng 7 năm 2016, ông Manafort, chủ tịch ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump khi đó, đã gửi email cho ông Kilimnik đề nghị cung cấp "những buổi báo cáo riêng tư" về chiến dịch tranh cử cho ông Deripaska, theo báo The Washington Post.

Ông Deripaska kể từ khi đó đã đệ đơn kiện dân sự ở New York chống lại ông Gates và ông Manafort, cáo buộc họ lừa đảo ông về một hợp đồng đầu tư.

Đơn kiện tuyên bố rằng ông Kilimnik tốt nghiệp Học viện Quân sự của Bộ Quốc phòng ở Moscow. Nó cũng cho biết ông Kilimnik đã làm việc suốt 10 năm trong văn phòng Moscow của Học viện Cộng hòa Quốc tế, một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ tài trợ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG