Đường dẫn truy cập

Cựu phụ tá TT Trump Paul Manafort bị chất vấn về vấn đề thuế


Một bức ký họa phiên tòa xét xử ông Paul Manafort, 3/8/2018
Một bức ký họa phiên tòa xét xử ông Paul Manafort, 3/8/2018

Một kế toán viên làm việc cho ông Paul Manafort đã ra làm chứng hôm 3/8, khai rằng cựu quản lý chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump không hề tiết lộ các tài khoản ngân hàng ở nước ngoài và các công ty liên kết với các tài khoản này, giữa lúc phe công tố tìm cách chứng minh các cáo buộc về gian lận tiền nong trong ngày thứ tư của phiên tòa.

Lời khai của Philip Ayliff, kế toán tại công ty KWC, là một phần nằm trong nỗ lực của bên công tố tìm cách chứng minh rằng ông Manafort đã che giấu với các cơ quan về thuế của Mỹ hàng triệu đôla thu nhập đã kiếm được khi làm việc cho các chính trị gia thân Nga ở Ukraina, và đồng thời, chứng minh rằng ông Manafort vi phạm các luật ngân hàng.

Phiên xét xử tại tòa án liên bang ở Alexandria, Virginia, là phiên đầu tiên xuất phát từ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ. Ông Manafort, 69 tuổi, không nhận tội trước các cáo buộc về tội gian lận ngân hàng, gian lận thuế và không tiết lộ các tài khoản ngân hàng nước ngoài.

Được hỏi tại sao cần biết liệu ông Manafort có quyền kiểm soát và phân bố tiền bạc từ các tài khoản đó, ông Ayliff nói: “Bởi vì họ sẽ phải thỏa đáng yêu cầu về báo cáo FBAR”.

Sở Thuế vụ Hoa Kỳ đòi hỏi bất kỳ ai có quyền kiểm soát tài khoản nước ngoài trị giá trên 10.000 đôla tại bất kỳ thời điểm nào trong năm trước, phải nộp Báo cáo về Ngân hàng và Tài khoản Tài chính ở Nước ngoài (FBAR).

Các cáo buộc đối với ông Manafort chủ yếu liên quan đến khoảng thời gian trước giai đoạn dài 5 tháng ông làm việc cho ông Trump. Trong thời gian đó, có lúc ông là chủ tịch ban vận động tranh cử, một giai đoạn then chốt trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG