Đường dẫn truy cập

Nga nói đánh chặn được 31 drone của Ukraine trên không phận Nga


Một người lính Ukraine kiểm tra một máy bay không người lái mang chất nổ trước khi bay tại Kremmina, Ukraine, ngày 20/8/2023.
Một người lính Ukraine kiểm tra một máy bay không người lái mang chất nổ trước khi bay tại Kremmina, Ukraine, ngày 20/8/2023.

Nga ngày 4/10 tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã phá hủy 31 máy bay không người lái của Ukraine nằm trong nỗ lực tấn công lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng họ đã bắn hạ các máy bay không người lái trên khu vực Belgorod, Bryansk và Kursk. Cả ba khu vực đều nằm dọc biên giới Nga-Ukraine.

Ông Alexander Bogomaz, thống đốc khu vực Bryansk, nói lực lượng Ukraine đã bắn bom chùm vào một số làng, làm hư hại một số nhà cửa. Ông Bogomaz cho biết không có báo cáo về thương vong.

Quân đội Nga nói họ cũng đã ngăn chặn một nhóm quân Ukraine sử dụng thuyền cao tốc và mô tô nước để tìm cách “xâm nhập lãnh thổ Crimea”.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy quân sự Mỹ cho biết họ đã gửi khoảng 1,1 triệu viên đạn tới Ukraine mà lực lượng hải quân Mỹ đã tịch thu từ Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran vào năm ngoái khi Tehran cố gắng chuyển số đạn dược này cho các chiến binh Houthi ở Yemen, vi phạm một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Trên mặt trận ngoại giao, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/10 đã gọi điện cho các đồng minh chủ chốt của phương Tây để trấn an họ về việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân sự cho cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga sau khi các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cánh hữu cứng rắn cuối tuần qua đã loại trừ nguồn tài trợ mới ngay lập tức cho Kyiv.

Tòa Bạch Ốc nói ông Biden đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Canada, Đức, Ý, Nhật Bản, Ba Lan, Romania, Anh, Liên hiệp châu Âu và NATO, cùng với Ngoại trưởng Pháp.

“Tổng thống Biden sáng nay đã gọi các đồng minh và đối tác để phối hợp hỗ trợ liên tục của chúng tôi cho Ukraine”, Tòa Bạch Ốc cho biết trong một tuyên bố.

Sau đó, phát ngôn viên an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho hay ông Biden đã tái khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine “chừng nào còn cần thiết, các nhà lãnh đạo khác trong cuộc điện đàm cũng thế”.

Ông Kirby cho biết các nhà lãnh đạo đã thảo luận về nỗ lực tiếp tục cung cấp cho Ukraine đạn dược và hệ thống vũ khí mà nước này cần để tự vệ và tiếp tục tăng cường phòng không của Ukraine khi họ chuẩn bị cho nhiều cuộc tấn công hơn vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Ông Kirby nói: “Bây giờ thì chắc chắn rồi, nhưng cũng chắc chắn là trong những tháng mùa đông sắp tới.”

Một số đảng viên Cộng hòa cánh hữu đã bác bỏ khoản tài trợ mới cho Kyiv, cho rằng cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga không phải là lợi ích an ninh quốc gia chiến lược của Mỹ, mặc dù phần lớn các nhà lập pháp Mỹ dường như vẫn ủng hộ việc viện trợ thêm cho Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG