Đường dẫn truy cập

Ukraine nói sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Kyiv không suy yếu


Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Hôm 2/10, nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cho biết sự ủng hộ của Washington dành cho Kyiv không hề suy yếu và hạ giảm tầm quan trọng của dự luật phân bổ tài chính tạm thời được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua mà trong đó loại bỏ viện trợ cho Ukraine, theo Reuters.

Sự hỗ trợ quân sự của Mỹ và các nước phương Tây khác rất quan trọng để Ukraine chống lại cuộc xâm lược toàn diện do Nga phát động vào tháng 2/2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Kyiv đang đàm phán với các đảng viên Cộng hòa và Dân chủ tại Quốc hội Hoa Kỳ, và kịch tính xung quanh dự luật tạm thời nhằm ngăn việc chính phủ đóng cửa hôm 30/9 là một “sự cố” chứ không phải là một vấn đề mang tính hệ thống.

“Chúng tôi không cảm thấy rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã bị tan vỡ… bởi vì Hoa Kỳ hiểu rằng những gì đang bị đe dọa ở Ukraine còn lớn hơn nhiều so với chỉ Ukraine hiểu,” ông nói với các phóng viên khi chào đón người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh Châu Âu Josep Borrell trước cuộc họp của các bộ trưởng ngoại giao EU ở Kyiv.

“Đó là về sự ổn định và khả năng dự đoán của thế giới và do đó tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thể tìm ra những giải pháp cần thiết”.

Ông Kuleba cho biết câu hỏi đặt ra là liệu những gì xảy ra tại Quốc hội Hoa Kỳ vào cuối tuần qua là “một sự cố hay một hệ thống”.

“Tôi nghĩ đó là một sự cố,” ông nói. “Chúng tôi đã có một cuộc thảo luận rất sâu sắc với cả hai thành phần của Quốc hội - Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Và trong bối cảnh có khả năng đóng cửa, quyết định đã được đưa ra.

Ông nói: “Nhưng chúng tôi hiện đang làm việc với cả hai phía của Quốc hội để đảm bảo rằng điều này sẽ không lặp lại trong bất kỳ trường hợp nào”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG