Đường dẫn truy cập

Vạch trần tin giả của Nga


Phúc trình của Bộ ngoại giao Mỹ về việc Nga sử dụng Internet để theo dõi và kiểm soát xã hội tương tự như Bức Tường Lửa Vĩ đại của Trung Quốc.
Phúc trình của Bộ ngoại giao Mỹ về việc Nga sử dụng Internet để theo dõi và kiểm soát xã hội tương tự như Bức Tường Lửa Vĩ đại của Trung Quốc.

Xu hướng thông tin sai lệch gần đây của Nga trên X, trước đây là Twitter, bao gồm một chiến dịch tuyển dụng giả mạo vu cho chính phủ Hoa Kỳ và Ukraine thực hiện. Họ sử dụng hình ảnh tờ rơi tuyển dụng được cho là kêu gọi sinh viên ở Mỹ sang Ukraine chiến đấu.

Tờ rơi có biểu tượng của Bộ Ngoại giao Ukraine và một số điện thoại ở Hoa Kỳ, in hình một thanh niên ngồi trên sàn, quay lưng vào tường, khoanh tay và cúi đầu. Tờ rơi này ghi dòng chú thích rằng: “Làm thế nào để trả hết khoản vay tiền học? Hãy tham gia Quân đoàn quốc tế để bảo vệ Ukraine.”

Tờ quảng cáo này hứa hẹn “tình trạng tình nguyện viên quốc tế”, “bảo hiểm y tế” và “các khoản thanh toán hàng tháng”.

Một số tài khoản trên X đã được xác minh đăng lại hình ảnh này, lặp lại dòng thông tin sai lệch của Nga rằng nghèo đói hoặc căng thẳng tài chính đang lôi kéo công dân Mỹ đi chiến đấu và chết ở Ukraine.

Ví dụ, người dùng X đã được xác minh là Russian Monitor, tự nhận mình là “Công ty truyền thông và tin tức” đã chia sẻ hình ảnh tờ rơi này và viết rằng: “Khi việc xay thịt tiếp tục diễn ra ở Ukraine với tổn thất lớn cho quân đội Ukraine và lính đánh thuê NATO của họ, Hoa Kỳ đã phát động một chiến dịch tuyển dụng gián tiếp trong sinh viên, thúc giục họ trả ‘khoản vay tiền học’ bằng cách gia nhập quân đội Ukraine để khỏi trả nợ.”

Tuyển dụng hoặc thuê ai đó phục vụ cho quân đội nước ngoài trên đất Hoa Kỳ có thể cấu thành tội phạm liên bang.

X đã đình chỉ tài khoản của Russian Monitor.

S.L. Kanthan, một người dùng X đã được xác minh với 105,4 nghìn người theo dõi, người thường xuyên truyền bá thông tin sai lệch ủng hộ Nga, cũng đã tweet hình ảnh đó với dòng bình luận: “Hãy tới Ukraine, chiến đấu và chết. Bẫy nợ và trò chơi vương quyền, kiểu Mỹ.”

DaiWW, một người dùng X đã được xác minh với 13,3 nghìn người theo dõi chuyên đăng tin về địa chính trị và tự xưng là ở Bắc Kinh, tweet hình ảnh đó kèm theo bình luận: “Nếu bạn không đủ khả năng trả khoản vay tiền học, bạn có thể tham gia lính đánh thuê cho Ukraine. Điều này nghe giống hệt như một ‘bẫy nợ’ vậy.”

Tất cả những tuyên bố này đều sai.

Nghiên cứu chứng minh rằng tờ rơi đó là giả. Không có bằng chứng nào cho thấy chính phủ Hoa Kỳ hoặc Ukraine từng cố gắng tuyển dụng sinh viên ở Hoa Kỳ để phục vụ trong hoặc bên cạnh lực lượng quân sự Ukraine.

Hình ảnh tờ rơi giả bắt nguồn từ tài khoản Telegram của Evgeniy Poddubny, một nhà tuyên truyền chiến tranh người Nga bị chế tài. Ông này không cung cấp nguồn hoặc địa điểm chụp bức ảnh đó.

Phát ngôn viên của Tòa đại sứ Ukraine tại Washington, Halyna Yusypiuk, nói với Polygraph.info trong một email rằng Ukraine không tạo ra tờ rơi này.

“Những tấm áp phích bạn đang hỏi đều không có thật. Cả Bộ Quốc phòng Ukraine lẫn Tòa đại sứ đều chưa từng sản xuất bất kỳ tài liệu nào tiếp thị việc tuyển dụng công dân Hoa Kỳ vào Quân đoàn,” phát ngôn viên Yusypiuk nói.

“Quân đoàn” dùng để chỉ Quân đoàn Phòng thủ Lãnh thổ Quốc tế của Ukraine, là một đơn vị quân sự nước ngoài của Lực lượng phòng thủ lãnh thổ của Ukraine.

Phát ngôn viên Yusypiuk cho biết Ukraine đã từng đối phó với “những tấm áp phích giả tương tự” trong quá khứ. Vào tháng 4, người dùng mạng xã hội đã lan truyền hình ảnh một tấm áp phích được cho là dán trong hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York, kêu gọi những cá nhân “chán sống bằng phúc lợi” hãy gia nhập Quân đoàn Quốc tế của Ukraine.

Hình ảnh “tờ rơi tuyển mộ” lưu hành trên X cho thấy tờ rơi được dán trên một bảng quảng cáo. Một tờ rơi khác ở góc trên bên phải của bảng quảng cáo hiển thị quảng cáo cho Thứ Tư Tinh Thần, một cơ hội học bổng dành cho sinh viên, nhân viên và giảng viên tại Dennard Plaza của Đại học UDC. Đại học UDC là trường đại học công lập lịch sử dành cho người da đen ở thủ đô Washington. Không rõ liệu có ai đó đã đích thân dán tờ rơi này tại UDC hay nơi nào khác, hay toàn bộ hình ảnh được tạo ra bằng máy tính.

Phát ngôn viên của UDC cho biết, do đây là một trường đại học công lập ở khu vực thành thị nên “một loạt tờ rơi” được dán xung quanh khuôn viên trường và do đó họ không thể bình luận về việc liệu tờ rơi cụ thể đó có được dán ở đây hay không.

Người tạo cả hai hình ảnh đều sử dụng ảnh có sẵn. Cả hai hình ảnh đều bao gồm số điện thoại (00 1) 202 349 29 44 mà phát ngôn viên Yusypiuk xác nhận “là số thực của Tòa đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ”.

Tuy nhiên, số quay trước 00 không được sử dụng ở Hoa Kỳ mà được sử dụng nhiều hơn khi gọi đến Hoa Kỳ từ các quốc gia khác, bao gồm một số quốc gia từ Liên Xô cũ.

Mã quốc gia ở Hoa Kỳ là 1 hoặc +1 và không cần thiết khi thực hiện cuộc gọi ngay tại địa phương.

Danh sách số điện thoại trên trang web của Tòa đại sứ Mỹ ở Ukraine sử dụng định dạng +1. Điều đó cho thấy người tạo áp phích này là từ nước ngoài và/hoặc tra cứu số liệu trên một trang web không có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Yusypiuk nói: “Vì vậy, tôi cho rằng đó là một phần của chiến dịch đưa thông tin sai lệch nhằm nói một nửa sự thật để trình bày các áp phích giống như áp phích thật”.

Hình ảnh ban đầu được đăng lên Telegram bởi ông Evgeniy Poddubny, một “phóng viên chiến trường” của kênh Rossiya 1 do nhà nước Nga điều hành, vào ngày 1 tháng 8. Ông Poddubny không cho biết bức ảnh được chụp ở đâu, ai đã chụp nó hoặc làm thế nào ông có được. Hoa Kỳ đã trừng phạt ông Poddubny vì truyền bá tuyên truyền của Điện Kremlin chống lại Ukraine.

Trong bài đăng trên Telegram của mình, ông Poddubny tuyên bố rằng “Ukraine đang tuyển dụng lính đánh thuê trong số các sinh viên Mỹ mắc nợ tiền học”, đồng thời nói thêm rằng việc tuyển dụng như vậy là bất hợp pháp và “có thể bị pháp luật trừng phạt”.

Phát ngôn viên Yusypiuk nói: “Hàng nghìn người Mỹ đã tìm kiếm thêm thông tin từ Tòa đại sứ về cách gia nhập Lực lượng Vũ trang Ukraine. Khi gia nhập, họ đã ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Ukraine.”

“Giờ đây, những người dũng cảm đó là một phần trong cuộc đấu tranh vì tự do của chúng tôi. Họ không phải là lính đánh thuê đến kiếm tiền. Họ là những người đã ký hợp đồng chính thức với Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

Các nhà tuyên truyền Nga từ lâu đã tuyên bố rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ để giúp Ukraine tự vệ trước Nga đang gây thiệt hại cho các chương trình viện trợ của Hoa Kỳ trong nước. Các tài khoản ủng hộ Điện Kremlin trên X đã khuếch đại những câu chuyện khác phản đối viện trợ cho Ukraine.

(Nguồn Polygraph.info)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG