Đường dẫn truy cập

TT Zelenskiy kêu gọi NATO cấp thêm vũ khí để đối phó với ‘khủng bố’ trong mùa đông


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại cuộc gặp ở Brussels, ngày 11/10/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại cuộc gặp ở Brussels, ngày 11/10/2023.

Hôm 11/10, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy yêu cầu các đồng minh NATO cung cấp thêm vũ khí và phòng không để giúp đất nước của ông vượt qua thêm một mùa đông chiến tranh nữa khi Ukraine chuẩn bị đối phó với hàng loạt các cuộc tấn công của Nga nhắm vào các nhà máy điện và cơ sở hạ tầng khác, theo Reuters.

Ông Zelenskiy vừa có chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở NATO kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm ngoái, vào thời điểm bất ổn tại Quốc hội Mỹ có nguy cơ làm gián đoạn viện trợ cho Kyiv và thế giới đang chú ý đến một cuộc khủng hoảng khác đang diễn ra ở Israel.

Ông Zelenskiy đưa ra nhận định so sánh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhóm Hồi giáo Hamas của Palestine, đồng thời cho biết viện trợ quân sự của phương Tây là rất quan trọng để đẩy Moscow rơi vào thế khó trong cuộc chiến.

Ông nói: “Phòng không mùa đông là một phần quan trọng trong câu trả lời cho câu hỏi khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc và liệu nó có kết thúc một cách công bằng cho Ukraine hay không”.

“Chúng ta phải giành chiến thắng trong trận chiến mùa đông chống khủng bố và chúng ta có thể giành chiến thắng”, ông nói thêm tại cuộc họp giữa các bộ trưởng quốc phòng NATO và khoảng 20 quốc gia khác cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine trong một diễn đàn do Mỹ dẫn đầu được gọi là Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine.

Nhắc lại cam kết của phương Tây sẽ hỗ trợ Ukraine cho tới cùng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin công bố gói viện trợ quốc phòng mới trị giá 200 triệu đôla cho Ukraine, bao gồm đạn dược phòng không và vũ khí chống máy bay không người lái.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông Putin đang “chuẩn bị một lần nữa sử dụng mùa đông làm vũ khí chiến tranh” bằng cách tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Chúng ta cần ngăn chặn điều đó, với khả năng phòng không ngày càng tiên tiến và nâng cao, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt lớn”.

Washington đã tài trợ cho Kyiv 44 tỷ đôla vũ khí với hàng chục xe tăng, hàng nghìn tên lửa và hàng triệu đạn dược kể từ cuộc xâm lược của Nga nhưng sự ủng hộ của người Mỹ thuộc cả hai đảng chính trị chính đang giảm dần.

Ông Austin và Tướng Không quân Charles Q. Brown, tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, muốn trấn an các đồng minh NATO và Ukraine rằng Washington sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv bất chấp viện trợ đang bị cản trở do đấu đá nội bộ trong Quốc hội Mỹ.

Ông Zelenskiy tìm cách miêu tả cuộc xâm lược của Nga và các cuộc tấn công của Hamas là hai mặt của cùng một đồng tiền.

Ông nói: “Những kẻ khủng bố như Putin hay Hamas tìm cách bắt các quốc gia tự do và dân chủ làm con tin và chúng muốn quyền lực”.

“(Nga) vẫn có đủ nguồn lực để kích động xung đột và biến chúng thành những thảm kịch toàn diện và điều này đang xảy ra ở Sahel. Và nó có thể còn xảy ra đau đớn hơn ở Israel và Trung Đông”, ông Zelenskiy nói thêm.

Hamas, tổ chức kêu gọi tiêu diệt Israel, nói rằng cuộc tấn công của họ được biện minh dựa trên hoàn cảnh khó khăn của Gaza dưới sự phong tỏa kéo dài 16 năm và cuộc đàn áp đẫm máu nhất của Israel trong nhiều năm ở Bờ Tây bị chiếm đóng.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant sẽ tham gia hội nghị với các bộ trưởng NATO vào ngày 12/10 qua video để thảo luận về cuộc tấn công của Hamas và hậu quả của nó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG