Đường dẫn truy cập

Chiến tranh đã 600 ngày, Nga có vẻ giảm sức tấn công vào thành phố trọng yếu của Ukraine


Một binh sĩ Ukraine bắn về phía các vị trí của Nga ở Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 18/4/2023.
Một binh sĩ Ukraine bắn về phía các vị trí của Nga ở Avdiivka, vùng Donetsk, Ukraine, vào ngày 18/4/2023.

Nỗ lực kéo dài nhiều ngày của lực lượng Nga nhằm tấn công một thành phố chiến lược quan trọng ở miền đông Ukraine dường như đã tàn hơi, các quan chức Kyiv cho biết hôm thứ Hai 16/10, khi cuộc chiến của Điện Kremlin bước sang ngày thứ 600.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay lực lượng Ukraine đã đẩy lùi 15 đợt tấn công của Nga từ bốn hướng vào Avdiivka trong 24 giờ trước đó.

Theo người đứng đầu chính quyền thành phố, Vitalii Barabash, con số này so với 60 đợt tấn công mỗi ngày vào giữa tuần trước cho thấy nỗ lực của Nga nhằm chiếm Avdiivka đã “xì hơi”.

Một nhóm chuyên gia cố vấn có trụ sở tại Washington đồng tình với đánh giá đó. Viện Nghiên cứu Chiến tranh nói trong bản phân tích được công bố vào tối 15/10: “Các lực lượng Nga tiếp tục các hoạt động tấn công nhằm bao vây Avdiivka… nhưng vẫn chưa đạt được nhiều thành tựu hơn trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có thể giảm dần”.

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, Vassily Nebenzia, phát biểu tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm 13/10 tuần trước rằng các cuộc tấn công rầm rộ ở phía đông đã đưa đến một giai đoạn mới trong chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Khi điều kiện thời tiết bắt đầu trở lạnh làm hạn chế các hoạt động quân sự, cả hai bên đều đang tìm kiếm những đột phá trên chiến trường để có thể tiếp thêm sinh lực và nâng cao tinh thần.

Ukraine đã phát động cuộc phản công của họ khoảng 4 tháng trước. Nó đã đạt được một số tiến bộ, nhưng những thành công hạn chế cho thấy rõ có những thách thức khó khăn trong việc đối đầu với lực lượng đông đảo hơn của Điện Kremlin.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv khẳng định rằng sự hỗ trợ quân sự và tài chính của họ cho Ukraine sẽ tiếp tục, ngay cả khi cuộc chiến giữa Israel và Hamas nổ ra gây tranh giành nguồn lực.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói hôm 15/10 rằng chính quyền Biden sẽ yêu cầu Quốc hội cung cấp gói viện trợ kết hợp cho Ukraine và Israel trị giá hơn 2 tỷ đô la.

Các quan chức Ukraine nói quân đội của họ đang chống lại những nỗ lực quyết liệt của Nga nhằm giành quyền kiểm soát Avdiivka, một thành phố được phòng thủ kiên cố.

Avdiivka nằm ở vùng ngoại ô phía bắc thành phố Donetsk, trong khu vực cùng tên mà lực lượng Nga đã chiếm đóng một phần. Vị trí của Avdiivka mang lại cho lực lượng Ukraine lợi thế về pháo binh trong thành phố và có thể đóng vai trò là bàn đạp để họ giải phóng Donetsk.

AP không thể kiểm chứng các tuyên bố trên chiến trường của cả hai bên. Thông tin sai lệch và hỏa mù đã đóng một vai trò trung tâm trong cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố lực lượng Ukraine đã không đạt được bất kỳ tiến bộ đáng kể nào trong cuộc phản công của họ. Quân của Kyiv đang cố gắng tiến lên mà không có sự yểm trợ từ trên không và vấp phải với hệ thống phòng thủ nhiều lớp của Nga.

Ông Putin, trong một cuộc phỏng vấn với China Media Group được phát hôm 16/10, tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine “cho đến nay không đạt được kết quả nào, chỉ có tổn thất lớn”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG