Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đến Haiti


<!-- IMAGE -->

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon đã đến Haiti để bày tỏ sự hậu thuẫn dành cho các nạn nhân trong trận động đất kinh hoàng hôm thứ Ba. Thông tín viên Margaret Besheer của đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tháp tùng ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc trong chuyến đi này và gửi về bài tường trình sau đây.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói ông lên đường sang Haiti mà trong lòng nặng trĩu những ưu phiền.

Ông Ban Ki Moon phát biểu: “Những thiệt hại, mức độ tàn phá, những mất mát về nhân mạng, thật là quá sức chịu đựng. Vì thế, chúng ta cần có một chiến dịch quốc tế vô tiền khoáng hậu để hỗ trợ nhân dân Haiti.”

Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đưa ra lời bình luận vừa kể trên chuyến bay cất cánh từ New York. Trên chuyến bay còn có nhiều cố vấn cấp cao của ông, một số nhân viên Liên Hiệp Quốc và các vật phẩm cứu trợ.

Ông Ban Ki-Moon nói Liên Hiệp Quốc giờ đây có 3 ưu tiên chính tại Haiti.

Ông nói: “Ưu tiên thứ nhất là cứu mạng, càng nhiều người càng tốt. Chúng ta đang phấn đấu với thời gian. Hôm nay đã qua ngày thứ tư, nhưng hãy còn hy vọng là chúng ta còn có thể cứu thêm nhiều mạng người nữa.”

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc cũng hy vọng có thể cung cấp những sự hỗ trợ nhân đạo cấp thiết nhất, kể cả các lều vải, nước uống, các tiếp liệu y tế và nhiều dịch vụ khác. Tổng thư ký Ban nói khâu phân phối lương thực đang được cải thiện, và Liên Hiệp Quốc đang cung cấp lương thực để nuôi ít nhất 40.000 người mỗi ngày.

Một ưu tiên khác của Liên Hiệp Quốc là phối hợp các đợt hỗ trợ quy mô lớn do cộng đồng quốc tế gửi đến.

Ông nói: “Chúng ta không nên phí phạm bất cứ món hàng cứu trợ nào, hay bất cứ một đô la nào”.

Theo ước lượng của Hội Chữ Thập Đỏ Quốc Tế và Liên Hiệp Quốc thì có hơn 40.000 người đã thiệt mạng vì trận động đất. Trong số này, có hơn 40 nhân viên gìn giữ hòa bình và nhiều nhân viên dân sự của Liên Hiệp Quốc.

Tổng thư ký Ban Ki Moon nói đối với Liên Hiệp Quốc, đây là mất mát lớn nhất và nghiêm trọng nhất đối với tổ chức từ trước tới nay.

Tổng thư ký Ban Ki Moon nói tổ chức quốc tế này đã mất nhiều đồng nghiệp thân thương, kể cả người đứng đầu sứ mạng tại Haiti, ông Hedi Annabi, một nhân viên kỳ cựu đã phục vụ Liên Hiệp Quốc 30 năm, và nhân vật cao cấp thứ nhì trong sứ mạng tại Haiti, ông Luis Carlos da Costa.

Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nói tiếp: “Tôi e rằng sẽ còn nhiều, nhiều đồng nghiệp khác nữa, mà số phận chưa biết ra sao mặc dù chúng ta phải chuẩn bị tinh thần để chấp nhận giải pháp xấu nhất. Dù ra sao đi nữa, Liên Hiệp Quốc sẽ vẫn tiếp tục với nhiệm vụ trước mắt.”

Tại Haiti, Tổng thư ký Ban Ki Moon sẽ gặp Tổng thống Haiti Rene Preval, các nhân viên Liên Hiệp Quốc và các nạn nhân trận động đất. Ông Ban cho biết ông muốn đích thân thẩm định mức độ thiệt hại và các nhu cầu nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG