Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton gặp Tổng thống Haiti


<!-- IMAGE -->

Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton đã đến thủ đô Port-au-Prince, trên một chuyến bay vận tải của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ chất đầy nước uống, lương thực, và các sản phẩm vệ sinh cá nhân dành cho các nhân viên của đại sứ quán Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Clinton đã gặp Tổng thống Haiti Rene Preval và một số thành viên thuộc toán đặc nhiệm của chính phủ Mỹ, cùng với các nhân viên cứu hộ khác trong một ngôi lều dựng lên tại phi trường.

Mục đích của cuộc gặp gỡ là để xác định phương cách tốt nhất mà Hoa Kỳ có thể tiếp tay vào nỗ lực cứu trợ.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ cho biết bà giới hạn chuyến đi thăm Haiti trong phạm vi phi trường Port-au-Prince, để không làm gián đoạn các nỗ lực cứu hộ.

Tình hình tại thủ đô Port-au-Prince vẫn rất u ám. Hàng ngàn tội phạm được tự do sau khi trận động đất phá hủy nhà tù trong thành phố.

Các nhân chứng kể rằng trong mấy ngày qua, nhiều người đàn ông trang bị mã tấu đã hoành hành trên các đường phố vào ban đêm. Họ chiếm đoạt bất cứ thứ gì tìm thấy được trong các căn nhà đổ nát.

Vô số xác chết không có người nhận, để lại trên các đường phố, trong khi những người sống sót tìm mọi cách để né mùi hôi xông lên.

Các giới chức Haiti cho biết có đến 40.000 người đã được chôn trong các ngôi mộ tập thể. Họ tiên đoán số tử vong cuối cùng có thể lên tới 200.000 người.

Theo chương trình, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon sẽ đến Haiti vào ngày Chủ Nhật. Ông Ban kêu gọi quốc tế đóng góp 550 triệu đôla để đáp ứng những nhu cầu khẩn cấp nhất của các nạn nhân trận động đất.

Ông Ban nói cánh cửa cơ hội để giải cứu những người còn bị chôn vùi dưới các đống đổ nát đang sắp sửa đóng lại, nhưng hiện giờ chiến dịch tìm kiếm và giải cứu vẫn đang tiếp tục một cách khẩn trương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG