Đường dẫn truy cập

Các cường quốc cảnh báo Iran về chương trình hạt nhân


Các cường quốc cảnh báo Iran về chương trình hạt nhân
Các cường quốc cảnh báo Iran về chương trình hạt nhân
<!-- IMAGE -->

Hoa Kỳ cùng với các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu cảnh báo Iran về những hậu quả phải gánh chịu nếu Iran không chứng minh được là chương trình hạt nhân của nước này có tính cách hòa bình.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Roberts Gibbs đưa ra một thông báo hôm thứ Sáu nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết tìm các biện pháp ngoại giao cho vấn đề đối đầu này.

Tuy nhiên ông Gibbs nói thêm là nếu Iran tiếp tục không tuân thủ hoàn toàn những nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về chương trình hạt nhân của họ thì sẽ gánh chịu những hậu quả rõ rệt.

Thông báo này phản ánh lời kêu gọi trước đó vào hôm thứ Sáu của các nhà lãnh đạo EU theo đó sẽ có thêm những hành động chống lại Iran vì đã từ chối ngưng các hoạt động hạt nhân cũng như việc Iran “rõ ràng thiếu thiện chí trong việc theo đuổi các cuộc đàm phán”.

Các quốc gia Tây phương nghi ngờ là Iran đang nỗ lực chế tạo bom hạt nhân, một cáo buộc Iran bác bỏ.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Sáu tuyên bố tại Iraq là ông đang trông chờ những chế tài rõ rệt mới sẽ được áp đặt lên Iran, trừ phi Iran thay đổi hướng đi và theo đúng thỏa thuận đạt được vào tháng 10 năm nay.

Bộ trưởng Gates đề cập đến một thỏa thuận được Liên Hiệp Quốc ủng hộ kêu gọi Iran gởi chất Uranium với mức tinh chế thấp ra nước ngoài để được tinh lọc thêm.

Iran bác bỏ thỏa thuận này.

Thủ tướng Anh Gordon Brown và Tổng thống Pháp hôm thứ Sáu đều nói là sẽ chuẩn bị cứu xét những biện pháp chế tài nếu không có đáp ứng thỏa đáng về phía Iran.

Hôm thứ Năm, tại Liên Hiệp Quốc, các đại sứ của Hoa Kỳ, Pháp và Anh bày tỏ sự ủng hộ đối với khả năng có những biện pháp chế tài thêm nữa.

Tuy nhiên đại sứ Nga và Trung Quốc kêu gọi tự chế và kiên nhẫn.

Cả 5 quốc gia này đều có quyền phủ quyết tại Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Iran tiếp tục vi phạm cả 3 vòng chế tài do Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt vì Iran không ngừng các hoạt động tinh chế.

Các nhà ngoại giao cho biết là các giới chức cao cấp của Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc thường được gọi là nhóm P5+1 có thể sớm gặp nhau vào tuần tới để thảo luận về vấn đề Iran.

Trong một thông báo hôm thứ Sáu, Tòa Bạch Ốc cũng nói là Hoa Kỳ vẫn quan tâm sâu sắc về “tình hình nhân quyền sa sút tại Iran.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG