Đường dẫn truy cập

Dịch vụ Internet và di động ở Iran 'bị chặn' trước cuộc biểu tình


Người dân Iran cho biết dịch vụ Internet và di động đã chậm đi hoặc bị cắt một ngày trước khi các nhà hoạt động sinh viên dự kiến diễu hành.

Các nguồn tin ở Tehran và các tỉnh thành lớn cho biết họ tin rằng giới hữu trách đang chặn các dịch vụ truyền thông nhằm ngăn cản các nhà hoạt động gửi đi các thông điệp về các cuộc diễu hành vào ngày thứ Hai.

Chính phủ cũng cấm các phóng viên nước ngoài đưa tin về sự kiện, và đã rút giấy phép làm việc của họ ở Tehran từ ngày 7 tới ngày 9/12.

Thứ Hai là Ngày Sinh viên Quốc gia Iran, tưởng nhớ vụ sát hại ba sinh viên trong một cuộc biểu tình chống Hoa Kỳ năm 1953.

Các nhà hoạt động cải cách đối lập dự kiến sẽ biến sự kiện được nhà nước cho phép thành các cuộc biểu tình chống chính phủ của Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad.

Những người chỉ trích ông Ahmadinejad cho rằng ông đã đánh cắp cuộc bầu cử hồi tháng Sáu, giúp ông giành nhiệm kỳ hai.

Cựu Tổng thống Iran Akbar Hashemi Rafsanjani là một tiếng nói phản kháng trong đội ngũ giáo sĩ ở Iran.

Hôm Chủ Nhật, ông cáo buộc các nhà cầm quyền Iran đã không dung thứ và bịt miệng những lời chỉ trích mang tính xây dựng.

Giáo sĩ quyền lực này cũng kêu gọi những người biểu tình chống chính phủ thể hiện quan điểm ‘trong khuôn khổ luật pháp’.

Các nguồn tin ở Iran cho đài VOA biết rằng giới hữu trách hôm thứ Bảy đã bắt 15 phụ nữ ở công viên Laleh ở Tehran vì tham dự một cuộc tập trung hàng tuần của các bà mẹ có con thiệt mạng trong cuộc bạo loạn gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG