Đường dẫn truy cập

Vụ tấn công Mumbai bắt đầu gây thiệt hại cho chính phủ Ấn Ðộ


Vụ tấn công khủng bố tại Mumbai đang bắt đầu gây thiệt hại cho chính phủ hiện thời tại Ấn Ðộ. Vốn dĩ đã không được lòng nhiều người, Bộ trưởng Nội vụ Shivraj Patil của nước này đã đệ đơn xin từ chức. Ông là nhân vật chính trị đầu tiên phải nhận lãnh hậu quả sau vụ tấn công với tầm cỡ chưa từng có tại thủ đô thương mại của nước này.

Ngay cả trước khi Mumbai bị khủng bố, ông Patil đã từng là mục tiêu tấn công của các chính đảng đối lập vì ông bị cho là một bộ trưởng bất tài khi được giao trách nhiệm về nội an.

Người sẽ thay thế ông là Bộ trưởng tài chính Palaniappan Chidambaram, một nhân vật được nhiều người kính nể. Thủ tướng Manmohan Singh, trước đây từng giữ chức Bộ trưởng tài chính trong 5 năm, đang tạm đảm nhiệm Bộ nội an.

Vụ từ chức của Bộ trưởng nội vụ Patil diễn ra giứa lúc Thủ tướng Singh triệu tập cuộc họp qui tụ tất cả mọi đảng phái vào tối chủ nhật để vận dộng sự đồng thuận về hành động chống khủng bố với tầm cỡ rộng rãi.

Thủ tướng Ấn Ðộ nói rằng trước sự đe dọa này của quốc gia và sau thảm kịch này, tất cả mọi đảng phái khác nhau đều phải vượt lên trên mọi tỵ hiềm hẹp hòi của các phe phái chính trị để mà cùng nhau đoàn kết.

Thủ tướng Ấn cũng loan báo việc thành lập một cơ quan điều tra mới của liên bang, gia tăng các biện pháp bảo vệ an ninh không phận và hải phận, và tăng cường cho lực lượng Vệ Binh An Ninh Quốc Gia,đơn vị chống khủng bố chính yếu.

Một lãnh tụ cao cấp của đảng đối lập BJP, ông Arun Jaitley, nói rằng hành động từ chức của Bộ trưởng nội vụ chưa đủ để chính phủ đối phó với sự thất bại trong việc gìn giữ an ninh.

Ông Jaitley nói rằng chính phủ này không đủ tư cách về mặt đạo đức để tiếp tục cầm quyền nữa. Chính vì chính sách yếu kém của chính phủ này mà toàn bộ màng lưới tình báo đã sụp đổ, cung cách đáp ứng với khủng bố quá dở, và không hề có một khung luật pháp để đối phó với khủng bố. Theo ông thì thủ tướng cần phải đặt vấn đề cho đúng thì mới tìm ra giải pháp đúng để giải quyết.

Với một loạt những cuộc bầu cử cấp bang đang kết thúc, cả chính phủ lẫn phe đối lập giờ đây đang chú tâm vào các cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức trong vòng từ 8 đến 12 tuần lễ nữa.

Vụ quân khủng bố bao vây nhiều địa điểm ở Mumbai đã làm 195 người thiệt mạng, trong số này có ít nhất 18 người nước ngoài, tại 10 địa điểm. Những kẻ tấn công khoảng từ 10 tên đến 15 tên, được trang bị vũ khí hùng hậu, đã cầm chân được 1,000 binh sỹ biệt kích và các binh sỹ thiện chiến trong suốt 2 ngày rưỡi.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG