Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Pakistan cam kết ủng hộ cuộc điều tra vụ Mumbai


Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói giới lãnh đạo Pakistan hiểu rõ tầm quan trọng của việc truy tìm những kẻ đã thực hiện các cuộc tấn công tại Mumbai và quyết tâm chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố. Thông tín viên Barry Newhouse của đài VOA tường trình từ Islamabad, nơi Ngoại Trưởng Rice đang thảo luận với các quan chức Pakistan.

Trong mấy ngày gần đây, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ đã lên tiếng kêu gọi Pakistan hãy dồn nhiều nỗ lực hơn chống các thành phần cực đoan, tiếp theo sau các cuộc tấn công khủng bố tại Mumbai. Trên đường đến Islamabad, Ngoại Trưởng Rice cũng nói phía Pakistan cần phải hành động quyết liệt hơn nữa.

Tuy nhiên sau khi gặp gỡ Tổng Thống Pakistan, ông Asif Ali Zardari cùng các quan chức cấp cao khác, Ngoại Trưởng Rice nói rằng bà hài lòng với cuộc đàm luận và cho biết là các nhà lãnh đạo Pakistan đã cam kết ủng hộ cuộc điều tra về biến cố tại Mumbai.

Đồng thời bà Rice đã tìm cách xoa dịu những lời đồn đoán rằng Ấn Độ có thể phát động các cuộc tấn công quân sự nhắm vào các mục tiêu Pakistan nào có liên hệ tới âm mưu thực hiện các cuộc tấn công ở Mumbai.

Ngoại Trưởng Mỹ nói: “Xin cho tôi được khẳng định rõ là tôi chưa hề nghe bất cứ điều gì ngoại trừ những cuộc thảo luận hợp lý và trong tinh thần trách nhiệm tại cả Ấn Độ lẫn ở Pakistan về vấn đề đã xảy ra ở đây, đó là cuộc tấn công ở Mumbai.”

Trong một tuyên bố được công bố sau phiên họp giữa ông với Ngoại Trưởng Rice, Tổng Thống Asif Ali Zardari cam kết sẽ có hành động quyết liệt chống lại bất cứ thành phần nào trong nước ông có can dự vào cuộc tấn công ở Ấn Độ.

Ấn Độ trước đó nói rằng họ có thông tin cho hay một nhóm đấu tranh bạo động Pakistan, từng có liên hệ với cơ quan tình báo Pakistan, đã dính líu vào cuộc tấn công. Tuy nhiên các quan chức Pakistan nói họ vẫn còn đang chờ xem có chứng cớ nào để hậu thuẫn cho những lời cáo buộc đó hay không.

Khi được hỏi về những lời qua lại giữa Ấn Độ và Pakistan, Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice nói hiện đã có khá nhiều thông tin về các cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Rice nói: “Có nhiều cơ chế qua đó các bên có thể chia sẻ thông tin với nhau. Nhưng những thông tin đó cần phải được sử dụng ngay trong lúc này để truy tìm các thủ phạm và ngăn chận, không để chúng thực hiện một cuộc tấn công nữa.”

Ngoại Trưởng Rice không cho biết bà có thảo luận về kế hoạch của Tổng Thống Zardari, dự định mang những kẻ bị tình nghi tham gia kế hoạch khủng bố ra xét xử tại các tòa án Pakistan hay không. Ấn Độ đã lên tiếng đòi Pakistan giao những nghi can có dính líu trong cuộc tấn công cho nước họ.

Cả Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Condoleeza Rice lẫn Chủ Tịch Ủy Ban các Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa Kỳ, Đô Đốc Mike Mullen, đều đến thăm Ấn Độ và Pakistan torng tuần này, mục đích là để xoa dịu những căng thẳng sẵn có trong quan hệ giữa hai nước, nay lại càng xuống cấp hơn vì cuộc tấn công tại Mumbai.

Trong khi các cuộc điều tra vẫn tiếp tục phối hợp những thông tin đã thu thập được để có thể kết luận ai là những kẻ đã tiếp tay, hoặc lập kế hoạch thực hiện vụ khủng bố, Ngoại Trưởng Rice nói rằng tính phức tạp của cuộc tấn công ở Mumbai lại càng tăng tầm quan trọng của công tác truy tìm những kẻ chủ mưu trong vụ này.

Về điểm này Ngoại Trưởng Mỹ nói: “Đây là một cuộc tấn công có mức độ tinh vi mà chúng ta chưa từng chứng kiến tại khu vực Nam Á trước đây. Điều đó có nghĩa là có nhu cầu khẩn cấp cần phải điều tra vụ việc cho ngọn ngành, và có nhu cầu khẩn cấp phải đưa những thủ phạm ra trước công lý, và sử dụng các thông tin thu thập được để ngăn chận và tránh các cuộc tấn công khác nữa.”

Ngoại Trưởng Rice nói Hoa Kỳ và Anh sẵn sàng tiếp tay với các nhà điều tra, nhưng cho tới nay, cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều muốn sử dụng các phương tiện và khả năng của riêng họ để truy lùng và truy tố những kẻ chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công khủng bố ở Mumbai.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG