Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush cam kết hậu thuẫn Ấn Ðộ điều tra vụ Mumbai


Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush cam kết triệt để hậu thuẫn cho cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố ở Mumbai đã làm gần 175 người thiệt mạng tại thủ đô tài chính của Ấn Độ. Ông Bush đang duy trì sự tiếp xúc trực tiếp với thủ tướng Manmohan Singh của Ấn. Từ Toà Bạch Ốc, thông tín viên Paula Wolfson của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Tổng thống Bush đã gọi điện thoại cho Thủ tướng Singh hôm qua. Đó là cuộc điện đàm thứ nhì kể từ khi xảy ra vụ tấn công ở Mumbai hôm thứ tư tuần qua.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Gordon Johndroe cho biết Tổng thống Bush nhấn mạnh đến hậu thuẫn triệt để dành cho cuộc điều tra vụ tấn công. Phát ngôn viên Johndroe nói rằng tổng thống đã bảo đảm với thủ tướng Ấn Ðộ rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp tất cả những tài nguyên cần thiết và sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để đưa thủ phạm vụ gây đổ máu ra trước công lý.

Trong khi đó, vụ tấn công khủng bố ở cách xa nửa vòng trái đất đã bao trùm các chương trình phỏng vấn tin tức ngày chủ nhật hàng tuần trên đài truyền hình Mỹ.

Trong chương trình This Week của đài ABC, Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hoà thuộc Uỷ ban Bang giao Thượng viện, ông Richard Lugar nêu ra rằng Ấn Độ đã liên kết các tay khủng bố tại Mumbai với các phần tử ở Pakistan. Ông Lugar nhấn mạnh đến sự cần thiết của các liên hệ ngoại giao cấp cao để đối phó với căng thẳng leo thang trong khu vực.

Ông Lugar nói: “Tôi tin tưởng rằng có một cơ hội tốt vào thời điểm này để phía Ấn Độ và phía Pakistan hiểu ra rằng nhóm đối kháng đã gây ra cuộc khủng bố này có thể làm hại cả hai bên.”

Cũng xuất hiện trong chương trình, nghị sĩ Dân chủ Jack Reed thuộc Uỷ ban Quân vụ Thượng viện, được hỏi về áp lực từ bên trong Aán Độ đòi chính phủ phải có hành động để ngăn chặn các phần tử chủ chiến từ Pakistan vượt biên vào Ấn Độ. Ông Reed nói rằng Ấn Độ đang theo dõi sát những biện pháp kế tiếp mà giới lãnh đạo Pakistan sẽ thực hiện.

Ông Reed nói: “Tôi cho rằng họ đang đi tìm một số dấu hiệu cụ thể từ phía Pakistan, chứ không phải những lập luận văn hoa, các dấu hiệu cụ thể cho thấy họ sẽ tiến hành các biện pháp hữu hiệu.”

Đại sứ Pakistan tại Hoa Kỳ Husain Haqqani nói với chương trình Late Edition của đài CNN rằng nước ông đã lên án vụ tấn công ở Mumbai và đứng về phía Ấn Độ và Hoa Kỳ trong công cuộc chống khủng bố.

Ông Haqqani nói: “Tôi không cho rằng chúng tôi sẽ bỏ qua bất cứ một chi tiết nào trong việc tiếp tay vào cuộc điều tra hay đối phó với bất cứ cá nhân hoặc tổ chức nào có thể có liên hệ đến cuộc khủng bố này chừng nào mà chúng tôi có bằng chứng.”

Ông Haqqani nhấn mạnh rằng mặc dù các phần tử khủng bố trong vụ này có thể sống hay được huấn luyện ở Pakistan, điều đó không có nghĩa là hành động của bọn chúng được chính phủ Pakistan cho phép. Oâng Haqqani nói rằng Pakistan cũng từng là nạn nhân bị khủng bố, và đã đến lúc người Pakistan và người Ấn Độ phải hợp tác để đương đầu với mối đe dọa chung.

Trong một diễn biến mới, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice kêu gọi Pakistan dành sự hợp tác tuyệt đối cho cuộc điều tra về vụ tấn công khủng bố ở Mumbai.

Lên tiếng hôm nay tại London, 2 ngày trước khi lên đường đi Ấn Độ, bà Rice nói bà không kết luận một cách vội vàng. Nhưng bà nói rằng Pakistan phải để bằng chứng dẫn đường cho các nhân viên điều tra.

Một phát ngôn viên Toà Bạch Ốc, bà Dana Perino cho biết chuyến đi New Delhi của bà Rice trong tuần này là nhằm chứng tỏ thêm sự cam kết của Hoa Kỳ trong tình đoàn kết với nhân dân Ấn Độ.

Bà Rice sẽ lên đường đi Ấn Độ sau khi dự một cuộc họp của NATO ở London.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG