Đường dẫn truy cập

Hội nghị thượng đỉnh các tổng giám đốc doanh nghiệp APEC khai mạc tại Hà Nội


Việt Nam đang chuẩn bị đăng cai cuộc hội nghị thượng đỉnh của 21 nhà lãnh đạo quốc gia trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương vào thứ bảy này. Cuộc hội nghị sẽ đat cao điểm vào chủ nhật với một lời cam kết của các nhà lãnh đạo cố gắng đạt được một thỏa thuận để tự do hóa nền mậu dịch toàn cầu.

Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh APEC là mưu tìm những phương cách để khai thông một tình trạng bế tắc trong các cuộc hội đàm mậu dịch toàn cầu vì một cuộc tranh chấp về những trợ cấp nông phẩm và các rào cản mậu dịch. Phần lớn những sức ép đòi có một thỏa thuận mậu dịch toàn cầu phát xuất từ phía các lãnh tụ thương giới.

Hơn 1000 giám đốc điều hành đã hội họp tại Hà Nội hôm nay, Chủ tịch ngân hàng HSBC, ông Michael Smith đã nhấn mạnh đến những cơ hội ngày càng tăng mà các nền kinh tế Châu Á Thái Bình Dương đang mang lại.

Đây là một thời điểm đầy phấn khởi tại Châu Á, mọi người trong chúng ta đêù biết rõ là khu vực này đang trỗi dậy về mặt kinh tế, dẫn đầu bởi một nước Trung Quốc đang phát triển mạnh mẽ, một nước Ấn Độ đang bắt kịp Trung Quốc, một nước Nhật Bản đang phục hồi và những nền kinh tế hùng mạnh như Việt Nam.

Các nước thành viên APEC chiếm khoảng phân nửa GDP toàn cầu và bao gồm những nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng như Trung Quốc và Việt Nam là những nước có tỉ lệ phát triển hơn 7% một năm.

Tuy nhiên, những người đứng đầu giới kinh doanh cũng cảnh báo về những thách thức mà khu vực này đang phải đối phó. Cựu chủ tịch WTO, ông Supachai Panitchpakdi nói rằng khu vực Châu Á Thái Bình Dương chạy dài từ Trung Quốc tới Chile cũng gặp phải những hố ngăn cách lớn lao giữa các nước giàu và các nước nghèo. Ông kêu gọi các chính phủ hãy nhượng bộ trong vấn đề giảm bớt những rào cản mậu dịch để cho vòng đàm phán Doha, tức là một chương trình của WTO nhằm giúp hàng triệu người vượt ra khỏi cảnh nghèo khó thông qua tự do mậu dịch, có thể được xúc tiến.

Tại cuộc họp này, tuy vòng đàm phán Doha có cơ nguy bị thất bại, nhưng tôi không tin rằng cộng đồng quốc tế và nhất là cộng đồng APEC lại có thể đứng nhìn và để cho vòng đàm phán này bị thất bại.

Cuộc hội nghị APEC chấm dứt vào chủ nhật này với một bản tuyên bố được dự trù bao gồm một lời cam kết của các nhà lãnh đạo để khai thông tình trạng bế tắc trong các cuộc thương thuyết mậu dịch toàn cầu, cũng như một cam kết chống khủng bố và đối phó với những vấn đề khí hậu thay đổi, vấn đề môi sinh và những dịch bệnh như cúm gia cầm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG