Đường dẫn truy cập

APEC khai mạc tại Hà Nội


Tổng thống Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo của 20 nền kinh tế khác trong khối APEC đã mở cuộc họp thượng đỉnh tại Hà Nội. Vào đầu phiên họp, các nhà lãnh đạo cho biết, họ sẵn sàng phá vỡ sự bế tắc trong cuộc đàm phán về thương mại toàn cầu.

Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết dã chào mừng tổng thống Bush cùng với các nhà lãnh đạo khác đến trung tâm hội nghị mới được xây xong với kinh phí 260 triệu đôla. Tòa nhà tráng lệ này có thể xem là một biểu tượng của nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng ở Việt Nam. Mục tiêu chính của hội nghị là đạt được sự đồng thuận về phương cách để phá vỡ sự bế tắc trong công cuộc tự do hóa mậu dịch toàn cầu.

Trong phần đầu của cuộc họp ngày hôm nay, người ta đã thấy được một số dấu hiệu tiến bộ. Các nhà lãnh đạo APEC công bố một thông cáo nói rằng họ sẵn sàng phá vỡ bế tắc. Tuy không nói rõ chi tiết nhưng các nhà lãnh đạo này cam kết là sẽ đích thân can dự để cuộc đàm phán được mở lại sau khi gặp phải bế tắc từ tháng 7 vì những tranh chấp liên quan tới trợ cấp nông nghiệp và quan thuế. Trong bài phát biểu ngày hôm nay, chủ tịch Nguyễn Minh Triết kêu gọi các nền kinh tế Á Châu Thái Bình Dương hợp tác chặt chẽ hơn nữa.

Thông cáo của các nhà lãnh đạo APEC nói rằng mỗi nước đều sẵn sàng thay đổi lập trường thương thuyết hiện nay trong các lĩnh vực chính và điều này có nghĩa là các khoản trợ cấp nông nghiệp của các nước phát triển sẽ được giảm thiểu nhiều hơn nữa, tạo ra những thị trường mới cho nông sản thế giới, cắt giảm thật sự các thuế suất đánh vào sản phẩm công nghiệp, cùng với những nhượng bộ khác nữa.

Trong một sảnh đường khác, cũng tại trung tâm hội nghị này, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, bà Condoleezza Rice nói với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp rằng Washington sẽ chu toàn phần vụ của mình trong việc phá vỡ những chướng ngại đối với công cuộc mậu dịch quốc tế. Bà đã đuơc nhiều người vỗ tay tán thưởng khi loan báo rằng Hoa Kỳ vừa quyết định công nhận thẻ du hành doanh nghiệp APEC để giúp cho các doanh nhân trong khu vực này được dễ dàng hơn trong việc đi tới nước Mỹ.

Điều này sẽ giúp cho những nhà doanh nghiêp như quí vị được cấp thị thực nhập cảnh, thông qua thủ tục di trú và đến thăm nước Mỹ một cách nhanh chóng hơn, an toàn hơn và dễ dàng hơn. Đi tới đâu tôi cũng nghe những lời than phiền về vấn đề thị thực nhập cảnh, tôi xin thưa với quí vị rằng nước Mỹ lúc nào cũng muốn mở rộng cửa trong điều kiện an toàn để đón tiếp những người nước ngoài cũng như chúng tôi lúc nào cũng mở cửa để đón nhận hàng hóa từ nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG