Đường dẫn truy cập

VN trấn áp các nhân vật tranh đấu cho dân chủ trước hội nghị APEC


Trong thông cáo phổ biến hôm thứ ba vừa qua để yêu cầu các nhà lãnh đạo APEC tiếp tục gây áp lực đòi chính phủ Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền ở New York có nói rằng giới hữu trách Hà Nội tiếp tục trấn áp các nhân vật tranh đấu cho dân chủ Việt Nam. Ban Việt Ngữ chúng tôi đã tiếp xúc với một số nhân sĩ ở Hà Nội để tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Theo ghi nhận của Human Rights Watch, các nhà tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền Việt Nam đang ra sức thúc đẩy cho phong trào cải cách ở trong nước, bất chấp những hành vi đàn áp của nhà chức trách ở Hà Nội. Trong 6 tháng qua, hơn 2000 người ở nhiều nơi khác nhau tại Việt Nam đã ký tên vào bản tuyên cáo về dân chủ và nhân quyền, và một phong trào đòi dân chủ có tên là Khối 8406 đã hình thành từ đó, mở đầu cho nhiều tổ chức và phong trào khác nối tiếp nhau ra đời ở Việt Nam trong vài tháng qua.

Mới đây, trước khi các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế Á châu Thái bình dương tụ họp ở Hà Nội để dự hội nghị APEC, các nhà tranh đấu ở Việt Nam cũng đã phổ biến một thư ngỏ, kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ cho phong trào đòi quyền con người và các quyền tự do dân chủ ở Việt Nam. Ngoài ra họ cũng cậy đăng một lá thư công khai trên nhật báo Washington Post để yêu cầu tổng thống Bush nêu lên vấn đề nhân quyền và dân chủ khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam tại Hà Nội.

Luật sư Nguyễn Văn Đài, một thành viên của Khối 8406 và là hội viên Hội Luật sư Cơ đốc Quốc tế, cho biết như sau về việc giới hữu trách Việt Nam vi phạm tự do đi lại của những người thuộc phe dân chủ trong thời gian diễn ra hội nghị APEC.

Ngoài việc cản trở sự đi lại, giới hữu trách Việt Nam còn không ngớt sách nhiễu các nhà tranh đấu dân chủ bằng cách khám xét nhà, và tịch thu máy vi tính cùng với điện thoại di động. Công an cũng liên tục đòi những người này lên trụ sở để thẩm vấn. Về việc này nhà văn Hoàng Tiến, Tổng biên tập Tập san Tự do Dân chủ ở Hà Nội, cho biết như sau:

Luật sư Nguyễn Văn Đài và nhà văn Hoàng Tiến đã thuật lại những vụ dàn dựng đụng xe, đánh người, và nhiều hành vi côn đồ khác nhắm vào nhà tranh đấu cho dân chủ, như các ông Phạm Hồng Sơn, Bạch Ngọc Dương, và bà Trần Khải Thanh Thủy. Luật sư Nguyễn Văn Đài cho biết thêm ý kiến như sau về việc chính phủ Mỹ quyết định đưa tên Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo.

Thông cáo hôm thứ 3 của Human Rights Watch trích lời bà Sophie Richardson, Phó giám đốc bộ phận Á châu của tổ chức này, nói rằng: “tiến bộ kinh tế của Việt Nam rất xứng đáng để nhận được sự khen ngợi của các quốc gia và tổ chức cấp viện, nhưng các đoàn đại biểu tại hội nghị APEC không nên cho rằng những thành quả đó đồng nghĩa với việc quyền con người ở Việt Nam được tôn trọng nhiều hơn.”

Bà Richardson kêu gọi các nhà lãnh đạo APEC đừng làm cho những người dũng cảm đang tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam phải thất vọng. Bà nói thêm rằng “sau khi hội nghị APEC bế mạc, thế giới vẫn sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình Việt Nam để xem liệu giới hữu trách Hà Nội có thái độ dung nhẫn đối với những người có ý kiến bất đồng và những người chỉ trích hay không, hay là sẽ quay lại với cung cách hành xử cố hữu”.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ bài tường trình:



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG