Đường dẫn truy cập

Dân VN nghĩ gì về chuyến thăm của tổng thống Bush?


Chuyến đi Việt Nam của Tổng Thống Bush lần này rất khó diễn ra những cảnh tượng giống như Tổng Thống Clinton cách đây 6 năm. Lúc bấy giờ, ông Clinton được người dân Việt Nam tiếp đón như một anh hùng. Cuộc tiếp đón ông Bush ít ồn ào hơn.

Chuyện này có phải là vì ông Bush cũng giống như lãnh đạo các nước khác đến dự hội nghị APEC hay không? Hoặc là vì người Việt bây giờ hướng về các lãnh đạo Châu Á để tìm nguồn cảm hứng? Hoặc là vì người dân Hà Nội mệt mỏi trước vị Tổng Thống Hoa Kỳ đã phát động một cuộc chiến tranh khác hay không? Trưởng Ban Việt Ngữ Michael Mathes đi qua nhiều con đường ở Hà Nội để tìm câu trả lời.

Ngoài các con đường bị cấm giao thông, các con đường khác cũng không khác gì ngày thường, vào hôm thứ sáu, khi đoàn xe của Tổng Thống Bush trên đường đến khách sạn. Khoảng chừng chục người từ trong nhà liếc nhìn ra hoặc đứng dọc phố Yên Phụ, cảnh này khác hẳn đám đông chen chúc nhau để xem mặt cựu Tổng Thống Clinton.

Ông Mai Xuân Hùng, 50 tuổi, cựu chiến binh nhớ lại cái không khí cực kỳ phấn khởi khi cựu Tổng Thống Clinton đến Hà Nội. Tuy nhiên, ông cũng tỏ thái độ lịch sự khi nói đến chuyến đi của Tổng Thống Bush lần này.

Chị Phương Thúy, đang làm việc tại gần một ngã tư, nơi mà chị đã tạm dừng tay để ra xem đoàn xe của ông Bush, nói rằng người ta thường so sánh giữ ông Bush, người đã giúp Việt Nam được kết nạp vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới; và ông Clinton, người đã mở lại quan hệ với Việt Nam và gác lại những quan hệ quá khứ để hướng về tương lai.

Chị Phương Thúy muốn ám chỉ cuộc chiến tranh tại Iraq, và di sản của ông Bush từ cuộc chiến tranh này sẽ như thế nào.

Trong khi đó, Tổng Thống Bush không bỏ phí thời giờ của ông để nêu vấn đề Iraq, khi ông nói với Thủ Tướng John Howard của Australia rằng Hoa Kỳ sẽ không rời khỏi Iraq cho tới khi nào nhiệm vụ đã hoàn thành.

Tổng Thống Bush đang được chú ý tại Hà Nội cùng với 19 nhà lãnh đạo khác, trong đó có Tổng Thống Nga, Thủ Tướng Nhật và dĩ nhiên là Chủ Tịch Trung Quốc.

Trung Quốc đã trở thành một nước lớn về kinh tế. Tuy nhiên, mặc dù cả 2 đảng cộng sản đều biểu dương những quan hệ nồng ấm và vững chắc, cuộc cách mạng kinh tế tại Việt Nam có vẻ như đi theo hướng thị trường tự do, mà Hoa Kỳ là biểu tượng.

Mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn:


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG