Đường dẫn truy cập

Yemen: Sau tuyên bố ngưng bắn vẫn còn nghe tiếng súng


Người bị thương trong khi xô xát với cảnh sát, trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Yemen từ chức, được những người trong nhóm đưa đến bệnh xá dã chiến
Người bị thương trong khi xô xát với cảnh sát, trong cuộc biểu tình đòi Tổng thống Yemen từ chức, được những người trong nhóm đưa đến bệnh xá dã chiến

Các giới chức thuộc cả đôi bên xác nhận thỏa thuận ngưng bắn giữa chính phủ và ông Mohsen al-Ahmar, một tướng lãnh của Yemen đã gia nhập hàng ngũ chống đối.

Một nhân chứng tại Sana'a nói với đài VOA rằng tình hình “ hầu hết yên tĩnh,” nhưng “không ai hy vọng là ngưng bắn sẽ kéo dài.”

Sáng thứ Ba, nhân viên y tế cho biết có hai người chết và ít nhất 40 người bị thương tại Sana'a khi các lực lượng an ninh nổ súng vào những người biểu tình đòi Tổng thống Ali Abdullah Saleh từ chức.

Đám đông biểu tình tuần hành tại nhiều địa điểm trước khi các nhân chứng cho biết là họ bị những người ủng hộ Tổng thống Saleh và lực lượng an ninh tấn công.

Vụ bạo động nghiêm trọng nhất được biết đã xảy ra tại quảng trường Tahrir ở Sana'a, mới đây được đổi tên thành “Quảng Trường thay đổi,” hầu hết do giới trẻ biểu tình phản đối đã dùng tên này như một trọng điểm cho cuộc biểu tình đã bắt đầu từ 8 tháng trước.

Trang Web của tờ Yemen Post loan tin “Lực lượng chính phủ chặn nhiều ngả đường và những trục lộ chính” để chặn người biểu tình không được đến. Tờ báo cũng loan tin những tay bắn sẻ đã nổ súng vào đám đông.

Ông Stephen Steinbeiser, giám đốc Viện Nghiên Cứu Yemen của Hoa Kỳ tại thủ đô Sana'a, chứng kiến những người ủng hộ chính phủ đến đối đầu với những người ủng hộ phe chống đối tại Quảng trường Tahrir. Ông cho biết:

“Có chừng năm, bảy trăm người giống như loại côn đồ trong 2 đám đông kéo đến Quảng trường Tahrir, tay cầm gậy gộc và những thanh kim loại. Tình hình rất nguy hiểm."

Hai ngày trước đây, ông Saleh nói ông “sẵn sàng tuân thủ” sáng kiến vùng vịnh và nghị quyết mới đây của Liên Hiệp Quốc đòi ông từ chức.

Tuy nhiên tờ Yemen Post cho biết các chính trị gia của đôi bên vẫn còn nhiều ngờ vực, vì trong quá khứ Tổng thống Saleh từng đưa ra những cam kết tương tự.

Ông Stephen Steinveiser nói mặc dù tình hình an ninh suy thoái, Tổng thống Saleh vẫn là người nhiều quyền lực nhất ở nước này.

Ông nói: "Nếu như những phe phái khác bằng cách nào đó có thể chiếm giữ quyền bính thì họ đã làm rồi."

Ông Steinbeiser tin rằng người dân trung bình tại Yemen đã mệt mỏi vì tình hình rối ren và mong muốn mọi chuyện trở lại nhịp độ bình thường.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG