Đường dẫn truy cập

Phe đối lập Yemen bác bỏ yêu cầu bảo đảm của Tổng thống Saleh


Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh
Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Các nhà lãnh đạo đối lập Yemen chỉ trích Tổng thống Ali Abdullah Saleh vì tuyên bố cho rằng ông cần có những sự bảo đảm để ký một thỏa thuận để từ chức.

Lãnh tụ đối lập Mohammed Qahtan hôm nay nói rằng việc ông Saleh không chịu ký thỏa thuận và rời bỏ chức vụ là hành động “tuyên chiến”.

Theo kế hoạch của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), ông Saleh sẽ trao quyền lại cho một vị phó tổng thống. Nhưng hôm qua, ông Saleh nói rằng ông chỉ chấp nhận thỏa thuận đó nếu ông nhận được một thời biểu thực thi có sự bảo đảm của các nước vùng Vịnh, Liên hiệp Âu châu và Hoa Kỳ. Ông nói rằng ông đã bị áp lực quốc tế để ký thỏa hiệp này.

Hôm qua, Hoa Kỳ bác bỏ đòi hỏi của ông Saleh về một thời biểu được quốc tế bảo đảm. Họ nói rằng việc đó không cần thiết. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mark Toner nói rằng ông Saleh nên ký ngay thỏa thuận của Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh.

Trong khi đó, những người ủng hộ một nghị quyết của Liên hiệp quốc đòi chấm dứt ngay bạo động và thực hiện một cuộc chuyển quyền ở Yemen đã cho luân lưu trong các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc một sơ thảo nghị quyết và hy vọng sẽ có được một cuộc biểu quyết vào đầu tuần tới.

Hôm qua, các nhà ngoại giao cho biết 5 nước hội viên có quyền phủ quyết đã đạt được đồng thuận đối với những yếu tố chính của kế hoạch do Anh quốc soạn thảo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG