Đường dẫn truy cập

Anh và Mỹ bị loại khỏi cuộc đua World Cup 2018 và 2022


Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA công bố quốc gia được trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 tại bản doanh của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 02 tháng 12, 2010
Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA công bố quốc gia được trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 tại bản doanh của FIFA ở Zurich, Thụy Sĩ, ngày 02 tháng 12, 2010

Các ứng viên có kết quả thẩm định kỹ thuật cao như Anh và Mỹ, hay các ứng viên có thành tích bóng đá hàng đầu thế giới như Tây Ban Nha và Hà Lan đã chịu thất bại trước Nga và Qatar trong cuộc đua tranh quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Kết quả bầu chọn bất ngờ này trong tuần qua đã khiến dư luận tại một số nước nghi ngờ FIFA.

Giành quyền đăng cai World Cup là một cuộc đua tranh hết sức quyết liệt và có nhiều bất ngờ ngoài tầm kiểm soát của các ứng viên. Những ứng viên là các nước công nghiệp phát triển như Anh, Mỹ hay Nhật Bản dễ dàng đáp ứng các tiêu chuẩn mà FIFA đặt ra -- từ cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông vận tải đến sân bãi hay tình hình an ninh và khả năng tài chánh. Còn nói về trình độ bóng đá và kinh nghiệm tổ chức các giải bóng đá quốc tế thì các nước ứng viên như Tây Ban Nha, Hà Lan, Bồ Đào Nha hay Anh có lẽ chẳng cần phải đưa ra bất cứ một số liệu nào để minh chứng với thế giới.

Thế nhưng kết quả diễn biến của cuộc bầu chọn quốc gia để FIFA trao quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022 diễn ra tại Zurich, Thụy Sĩ trong tuần qua đã khiến nhiều người ngạc nhiên.

Chủ tịch Sepp Blatter của FIFA công bố vinh dự đăng cai World Cup 2018 được trao cho Nga.

Trong cuộc đua này, Nga đã vượt qua Anh, liên danh Bồ Đào Nha-Tây Ban Nha và liên danh Bỉ-Hà Lan.

Anh đã nỗ lực vượt bậc để mang World Cup về nơi khai sinh ra môn thể thao vua này. Trước đó dư luận cũng đánh giá rằng Anh có nhiều triển vọng trong cuộc đua này. Dẫn đầu đoàn đại diện của Anh tại Zurich là Hoàng tử William, Thủ tướng David Cameron, và danh thủ David Beckham.

Trong khi đó Thủ tướng Vladimir Putin của Nga không đến Thụy Sĩ để vận động cho Nga.

Phó Thủ tướng Igor Shuvalov dẫn đầu phái đoàn Nga lên nhận vinh dự này đã phát biểu: "Được FIFA tín nhiệm trao cho quyền đăng cai World Cup 2018, Nga hứa sẽ không làm FIFA thất vọng. Hãy để cho chúng tôi cùng làm nên lịch sử."

Nga cũng như chưa một nước Đông Âu nào từng đăng cai World Cup trước đây. Bây giờ Nga sẽ bắt đầu xây dựng các sân vận động mới và những cơ sở hạ tầng khác như phi trường, hệ thống đường sắt để phục vụ cho hàng triệu người trong dịp lễ hội bóng đá này.

Nhiều nhân vật bóng đá kỳ cựu ở Anh nói rằng chính sự nổi tiếng của bóng đã Anh đã góp phần vào thất bại của nước Anh. Những người khác thì đổ lỗi cho sự soi mói quá mức của truyền thông báo chí Anh làm cho FIFA phải tránh xa cai nôi bóng đá.

Ngay sau thất bại này, báo chí Anh đã phản ứng giận dữ và quy cho FIFA đã "dàn xếp" kết quả, và mạnh mẽ chỉ trích hệ thống bầu chọn của FIFA tại Zurich.

Những người ủng hộ quyết định của FIFA giải thích rằng bóng đá ngày nay là một phong trào đại chúng chứ không còn tập trung ở những lãnh địa truyền thống nữa. Và lập luận này này có thể được minh chứng bằng kết quả bầu chọn nước đăng cai World Cup 2022.

Khi mở chiếc phong bì thứ hai ra, Chủ tịch FIFA nói: "Chưa một nước Trung Đông nào từng đăng cai World Cup, và điều này ngày hôm nay đã thay đổi. Nước chủ nhà World Cup 2022 là Qatar."

Loan báo này còn có nghĩa đây là thất bại thứ hai của Mỹ trong vòng mới hơn một năm trong hai cuộc đua giành quyền đăng cai các sự kiện thể thao quốc tế. Tháng 10 năm ngoái Tổng thống Barack Obama của Mỹ đã dẫn đầu phái đoàn tranh đăng cai Olympic 2016 cho thành phố Chicago đã bị Rio de Janeiro của Brazil đánh bại. Lần này cựu Tổng thống Bill Clinton dẫn đầu phái đoàn Mỹ cũng không tìm được một kết quả khả quan hơn.

Sau khi kết quả được công bố, ông Sunil Gulati, chủ tịch ủy ban tranh đăng cai của Hoa Kỳ trong một cuộc họp báo qua điện thoại đã ngỏ lời chúc mừng Qatar. Ông Gulati lập lại rằng trong suốt thời gian qua, ông luôn nhấn mạnh rằng những báo cáo tích cực về các tiêu chuẩn kỹ thuật là vẫn chưa đủ, vì tiến trình chọn lọc này thực ra là một cuộc tranh cử. Ông nói trong 6 tháng trở lại đây ông đã nhận thấy Qatar nổi lên thành một đối thủ đáng ngại của Mỹ.

Ông Gulati không cho biết liệu Mỹ sẽ tranh đăng cai World Cup sau đó, tức vào năm 2026 hay không. Ông nói sau kết quả này, mọi người đã đóng góp vào nỗ lực này của Mỹ nên có một ít thời gian ngồi suy gẫm lại, trước khi quyết định kế hoạch kế tiếp.

Ở vòng biểu quyết chung cuộc, quốc gia sa mạc nhỏ bé Qatar đã thắng Hoa Kỳ với tỉ lệ 14-8 để giành quyền đăng cai World Cup 2022.

Kết quả này đã khiến cho nhiều người lo ngại khi xét về những điều kiện của Qatar. Dân số của quốc gia Ả Rập này chỉ có 1,7 triệu người. Thành tích bóng đá thì chưa bao giờ đạt tầm quốc tế. Vào mùa hè thì nhiệt độ ở đây dễ dàng vượt quá 40 độ C.

Ông Sheikh Mohammed Bin Hamad Al-Thani dẫn đầu phái đoàn Qatar tại Zurich cám ơn FIFA đã tin tưởng trao cho nước ông vinh dự làm chủ nhà World Cup 2022 để tạo cơ hội mở rộng môn thể thao đại chúng này. Ông hứa rằng đất nước của ông sẽ không làm thế giới thất vọng, mà ngược lại sẽ làm cho mọi người tự hào về Qatar, về Trung Đông.

Trước đó, Qatar đã đề xuất với FIFA cách giải quyết cái nóng là xây dựng các sân vận động có mái che và có máy điều hòa nhiệt độ.

Tuy nhiên dư luận vẫn còn thắc mắc là làm thể nào để bóng đá Qatar từ đây đến đó có thể đạt đến tầm quốc tế để làm đội chủ nhà World Cup.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG