Đường dẫn truy cập

Người Mỹ mạnh mẽ ủng hộ chiến dịch tranh đăng cai World Cup


Tiền vệ Mỹ Landon Donovan giương cờ Mỹ sau chiến thắng vòng bảng tại World Cup Nam Phi 2010, ngày 23 tháng 6 năm 2010 (ảnh tư liệu).
Tiền vệ Mỹ Landon Donovan giương cờ Mỹ sau chiến thắng vòng bảng tại World Cup Nam Phi 2010, ngày 23 tháng 6 năm 2010 (ảnh tư liệu).

Fan bóng đá Mỹ bày tỏ nhiệt tâm ủng hộ nỗ lực tranh đăng cai World Cup của Mỹ như là để lên tiếng với thế giới rằng bóng đá đã thực sự phổ biến tại Mỹ, trong lúc mọi người trông chờ ngày FIFA bỏ phiếu vào đầu tháng 12 này để quyết định trao cho ứng cử viên nào quyền làm chủ nhà World Cup 2018 và 2022. Tấn Chương mời qúy vị cùng theo dõi cuộc phỏng vấn với ông David Downs, Giám đốc Điều hành Ủy ban tranh đăng cai World Cup của Mỹ, nhân dịp trang web của chiến dịch vận động mang tên GoUSABid.Com nhận được một triệu chữ ký ủng hộ.

VOA: Xin chào ông David Downs. Trước tiên tôi xin được chia sẻ rằng trang web vận động của Ủy ban tranh World Cup Mỹ của ông, trang GoUSABid.Com rất hấp dẫn và ấn tượng sâu sắc. Cá nhân tôi hết sức mong ước Mỹ được làm chủ nhà World Cup 2018 hoặc 2022. Tôi đã ký tên hưởng ứng vào trang web GoUSABid.Com, và mời nhiều bạn bè, người quen cùng ký tên bày tỏ hưởng ứng nỗ lực này.

Tuy nhiên tôi có một câu hỏi là mức độ hưởng ứng của người dân Mỹ, của fan bóng đá Mỹ liệu có bất cứ một tác động nào đến kết quả biểu quyết của FIFA vào ngày 2 tháng 12 tới đây hay không – là bởi vì nó không giống một cuộc bầu cử tổng thống chẳng hạn, cử tri ủng hộ ứng cử viên nào sẽ cầm chính lá phiếu của mình để bầu cho ứng cử viên đó – trong khi đó những người có quyền biểu quyết trong ủy ban bầu chọn của FIFA lại là các đại diện đến từ các châu lục, nhưng họ không phải là người Mỹ, hay là những người bày tỏ ủng hộ trong trang web GoUSABid.Com này?


David Downs: Hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên có lẽ tôi sẽ trình bày hai điểm liên quan đến vấn đề này.

Thứ nhất, việc thuyết phục 24 ủy viên của ủy ban bầu chọn của FIFA bỏ phiếu cho Mỹ là mục tiêu tối quan trọng, và chúng tôi phải chứng tỏ cho họ thấy rằng nỗ lực tranh đăng cai này không phải xuất phát từ một nhóm nhỏ các giới chức ngồi trong văn phòng ở thành phố New York, mà thực sự đây là một nỗ lực nhận được sự ủng hộ to lớn của rất nhiều người yêu chuộng môn thể thao này trên khắp cả nước.

Do đó con số hơn một triệu người ký tên trên trang web hưởng ứng nỗ lực này có một ý nghĩa quan trọng đối với chúng tôi, tương tự như sự ủng hộ và tham gia của các nhà lãnh đạo nổi tiếng trong ủy ban tranh đăng cai của chúng tôi như cựu Tổng thống Clinton, Thị trưởng Bloomberg, Thống đốc Schwarzenegger, hay các nhân vật nổi tiếng trong các lãnh vực phim ảnh, giải trí, nghệ thuật, và trong bóng đá như cựu nữ tuyển thủ quốc gia Mia Hamm, hay nam tuyển thủ Landon Donovan v.v.

Một phần của nỗ lực thuyết phục ủy ban bầu chọn biểu quyết cho Mỹ là phải chứng tỏ với họ rằng chúng tôi nhận được sự ủng hộ sâu rộng từ mọi tầng lớp trong xã hội. Và do đó việc nhận được hơn một triệu chữ ký ủng hộ trên trang web có ý nghĩa rất đáng kể.

Điểm thứ hai tôi muốn trình bày là chúng tôi luôn thực hiện nỗ lực tranh đăng cai World Cup này trong tinh thần cho dù có thành công hay thất bại, mọi việc mà chúng tôi làm phải góp phần vào mục tiêu phổ biến môn bóng đá tại Mỹ.

Do đó chúng tôi làm việc trên tinh thần là cho dù kết quả của cuộc đua tranh sẽ không như ước muốn của chúng tôi, thì những nỗ lực này cũng đóng góp được vào mục tiêu phổ biến môn bóng đá tại Mỹ, và việc phát động trang web kêu gọi sự hưởng ứng của mọi người này chính là một phần của nỗ lực đó.

VOA: Tuy nhiên thưa ông, con số một triệu chữ ký hưởng ứng trong đất nước với dân số hơn 300 triệu người là tương đối khá khiêm tốn, nếu so với sự hưởng ứng của quần chúng đối với nỗ lực tranh đăng cai World Cup năm 2002 của Nam Triều Tiên chẳng hạn?

David Downs: Phải nói rằng, nhận được một một triệu chữ ký tự nguyện hưởng ứng trên một trang web như thế này là một thành tựu đáng kể. Có rất ít tổ chức đạt được một danh sách E-mail có số người ủng hộ cao hơn con số một triệu như vậy.

Và tất nhiên đây không phải là thước đo duy nhất để đánh giá mức độ ủng hộ của quần chúng Mỹ đối với World Cup và môn bóng đá. Tôi xin đơn cử một thước đo khác, đó là thống kê của công ty nghiên cứu Nelson về số người Mỹ theo dõi World Cup Nam Phi là 112 triệu. Có lẽ con số đó phản ánh rõ hơn mức độ quan tâm đến World Cup của công chúng Mỹ. Ví dụ này cũng cho thấy rằng để kêu gọi công chúng ký tên hướng ứng trên trang web là một việc làm không đơn giản, nhất là khi tổ chức của chúng tôi hoạt động bằng nguồn tài trợ tư nhân và không có ngân sách dành cho quảng cáo.

VOA: Thưa ông, những người ủng hộ nỗ lực tranh đăng cai này có thể làm gì để kêu gọi hơn nữa sự ủng hộ trong công chúng?

David Downs: Chúng tôi khuyến khích mọi người phổ biến các thông tin này cho càng nhiều người càng tốt, và chúng tôi trân trọng sự ủng hộ của mọi người.

Bên cạnh ngoài nỗ lực phổ biến các tin tức thông qua các trận đấu của giải bóng đá Mỹ MLS cũng như qua các trận đấu quốc tế khác trên đất Mỹ, và bằng mọi cách mà chúng tôi có thể quảng bá được, chúng tôi luôn hoan nghênh người ủng hộ giúp phổ biến các thông tin này đến với bạn bè, người quen...

Tôi cũng xin lập lại là cho dù nỗ lực này không trực tiếp thu hút thêm được phiếu biểu quyết của ủy ban FIFA, nhưng tôi nghĩ nó sẽ giúp chuyển tải được thông điệp. Và tôi hy vọng số chữ ký hưởng ứng sẽ tiếp tục tăng từ bây giờ cho đến ngày quyết định của FIFA.

VOA: Thưa ông, từ đây đến ngày biểu quyết của FIFA, sẽ có thêm hình thức kêu gọi nào khác, chẳng hạn như một đoạn video hấp dẫn nào khác để thu hút nhiều hơn nữa các đối tượng khác nhau trong công chúng ủng hộ cho nỗ lực này không?

David Downs: Làm ra một video như vậy rất tốn kém. Chúng tôi đang thực hiện một video cho buổi thuyết trình chung cuộc trước các đại diện của FIFA vào ngày 1 tháng 12. Tôi xin bảo đảm là các đoạn video đó sẽ được đưa lên trang web. Nhưng từ đây cho đến đó chúng tôi sẽ không thực hiện thêm video vận động nào nữa.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG