Đường dẫn truy cập

Quả bóng vàng World Cup 2010 - Diego Forlan


Diego Forlan mừng bàn thắng ghi vào lưới đội chủ nhà Nam Phi trong trận đấu ở vòng bảng, World Cup 2010, trên sân Loftus Versfeld ở Pretoria, ngày 16 tháng 6, 2010.
Diego Forlan mừng bàn thắng ghi vào lưới đội chủ nhà Nam Phi trong trận đấu ở vòng bảng, World Cup 2010, trên sân Loftus Versfeld ở Pretoria, ngày 16 tháng 6, 2010.

Danh hiệu Quả bóng vàng World Cup 2010 mà FIFA trao cho Diego Forlan được đa số fan hâm mộ hoan nghênh, vì phần thưởng này thực sự phản ánh tinh thần thi đấu kiên cường cùng với tài năng tuyệt vời của tiền đạo mang áo số 10 của Uruguay, người đã góp công lớn đưa đội tuyển của đất nước Nam Mỹ nhỏ bé này đến hạng tư chung cuộc tại World Cup Nam Phi.

Trong lúc những gã khổng lồ của cả Nam Mỹ lẫn châu Âu, như Brazil, Argentina, hay Ý, Anh tuần tự bị hất văng khỏi vòng chung kết Nam Phi, thì chàng tí hon Uruguay vẫn cứ kiên cường tiến bước vào đến hạng tư chung cuộc của World Cup 2010. Hầu như mọi người đều công nhận rằng Uruguay lập được thành tích vang dội này tại Nam Phi một phần lớn là nhờ vào công của Diego Forlan, cầu thủ được mệnh danh là "linh hồn của đội tuyển." Chính vì vậy mà FIFA đã vinh danh Forlan bằng phần thưởng Quả bóng vàng World Cup dành cho cầu thủ xuất sắc nhất vòng chung kết.

Forlan cũng ngạc nhiên khi được trao cho giải thưởng cá nhân cao quý này, tuy nhiên đa số người hâm mộ đều đồng ý với kết quả biểu quyết của ủy ban bình chọn của FIFA.

Anh Nguyễn Đức Cường, quản lý website của Câu lạc bộ Fan Arsenal ở Việt Nam nói về tiền đạo Uruguay này: "Điểm trước hết là Diego Forlan thi đấu trong một đội hình Uruguay có rất ít ngôi sao so với các đội bóng lớn như Tây Ban Nha hay Hà Lan chẳng hạn. Về cơ bản thì Forlan thi đấu trong một đội hình không được xuất sắc, nhưng rõ ràng với những gì anh đã giúp đội tuyển Uruguay tiến đến tranh giải ba-tư, thì tôi thấy anh xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng."

Anh Thọ, một fan của đội tuyển Mỹ ở Virginia nói rằng sự tỏa sáng của Forlan xứng đáng với danh hiệu cao quý này, trong khi các ngôi sao được giới hâm mộ trông chờ từ trước giải thì hầu như đều bị mây mù che khuất tại Nam Phi.

Anh Thọ nói: "Forlan đá tốt, rất xứng đáng! Nhiều cầu thủ nổi tiếng đã chìm lỉm kỳ này, nên Forlan đã nổi bật lên. Các ngôi sao sáng thì không thấy ai nổi bật."

Nhà bình luận World Cup Phùng Tuấn ở Toronto, Canada, nói rằng Forlan hoàn toàn xứng đáng với phần thưởng đó.

Ông
Phùng Tuấn: "Rất xứng đáng, bởi vì Forlan thi đấu chẳng những rất lịch sự, rất hòa nhã, mà lại rất có hiệu quả. Những cú sút thường rất đẹp. Cũng như Forlan có tài kiến tạo, chuyền bóng cho đồng đội rất giỏi, tạo ra nhưng thế tấn công.

Một sự kiện nữa mà chúng ta cũng nên chú ý là khi giải đấu này bắt đầu thì Forlan không được xếp vào thành phần những tuyển thủ gạo cội nhất, chẳng hạn như Messi hay Ronaldo, nhưng trong giải này Forlan đã thi đấu xuất sắc hơn tất cả các ngôi sao đó.

Uruguay cần phải có Forlan. Anh là linh hồn, trụ cột của đội bóng, thì anh em mới có tinh thần. Và với sự dẫn dắt đó của Forlan, một cầu thủ thi đấu rất hay, lại còn có tư cách, uy tín, cho nên việc Uruguay vào đến tận bán kết, và rồi tranh hạng ba với Đức có một đóng góp rất lớn của Forlan."


Nhà bình luận World Cup Quang Dũng ở Hà Nội: "Tôi Nghĩ là xứng đáng. Tại World Cup kỳ này, ngoài Forlan ra thì chúng ta chỉ thấy chỉ một cầu thủ là Wesley Sneijder của Hà Lan là chơi ổn định và tỏa sáng ngay từ đầu.

Còn Forlan chơi tỏa sáng ngay những trận đấu tiên của World Cup, ngay từ trận vòng bảng gặp Nam Phi, cho đến các vòng tiếp theo.

Lý do thứ hai là chúng ta phải nhìn vào chất lượng của các cầu thủ Uruguay. Nhìn vào toàn bộ đội hình Uruguay, chúng ta chỉ thấy ngoài Forlan ra, chỉ có một vài cầu thủ đang thi đấu ở châu Âu. Nhờ có Forlan mà đội
ngũ đó họ thi đấu hay hơn. Trong khi đó đội bóng lớn khác như Hà Lan, hay Tây Ban Nha, thì họ có cả một giàn cầu thủ đồng đều nên là dù sao cũng dễ tỏa sáng hơn. Còn Forlan chỉ có một thân một mình, vừa nhận trách nhiệm đội trưởng, theo nghĩa trên sân cỏ, vừa là cầu thủ đứng đầu, vừa là người ghi bàn, vừa là người kiến tạo. Tôi nghĩ anh rất xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng."

Trong số các ứng cử viên tranh Quả bóng vàng World Cup này với Forlan có những ngôi sao cũng đã tỏ ra sáng chói tại vòng chung kết này.

Anh Nguyễn Đức Cường: "Còn một cầu thủ khác là Sneijder của Hà Lan. Sneijder có thể xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng nếu như Hà Lan vô địch. Rất tiếc ở chung kết Sneijder không thể hiện được nhiều, nên tôi nghĩ là Forlan vẫn xứng đáng hơn."

Nhà bình luận Quang Dũng: "Nếu như cá nhân tôi được bầu chọn, có lẽ tôi sẽ chon Iniesta. Trong đội tuyển Tây Ban Nha tại World Cup này có hai cầu thủ thi đấu nổi bật nhất đó là David Villa và Iniesta. Ở giữa cả một giàn sao Tây Ban Nha nên chúng ta có thể không thấy Iniesta nổi bật, nhưng thực ra anh đóng góp rất lớn cho đội tuyển Tây Ban Nha, không khỉ một bàn thắng trong trận chung kết gặp Hà Lan. Chúng ta còn nhớ là trong trận tứ kết gặp Paraguay, nhờ một pha đi bóng của Iniesta đâm thẳng vào trung lộ, rồi chuyền sang cho Pedro sút bóng, rồi David Villa ghi bàn.

Trong lối chơi của Tây Ban Nha khi bị các đối thủ bắt bài, chúng ta thấy tại World Cup này Tây Ban Nha chơi rất khó khăn vì các đối thủ đã biết lối chơi của Tây Ban Nha, thì Iniesta là cầu thủ tạo ra đột biến với lối chơi rất đa dạng, rất khó lường. Các đối thủ rất khó nắm bắt được là Iniesta sẽ chơi như thế nào. Người ta không chọn Xavi, vì người ta chỉ chọn những vệ tinh mà Xavi chuyền bóng đến là xong. Còn Iniesta thì vừa lừa bóng được, vừa chuyền bóng được, và vừa ghi bàn được. Tôi nghĩ rằng đó cũng là một cầu thủ rất xứng đáng với danh hiệu Quả bóng vàng, nhất là anh lại ghi được một bàn thắng cực kỳ quan trọng trong trận chung kết."


Nhiều nhà bình luận cho rằng danh hiệu Quả bóng vàng được trao cho Forlan còn là một phần thưởng tinh thần dành cho nỗ lực của cả đội tuyển Uruguay tại World Cup kỳ này. Đội tuyển Uruguay không được bước lên bục nhận giải, nhưng người dân nước này rất hãnh diện với Quả bóng vàng Forlan, và người ta đang nói đến việc tạc tượng danh thủ này. Nếu điều này được thực hiện, thì người Uruguay sẽ có pho tượng của một lực sĩ đẹp.

Nhà bình luận Phùng Tuấn: "Ngoài việc thi đấu rất xuất sắc của Forlan để xứng đáng được chọn để trao giải Quả bóng vàng, Forlan còn là cầu thủ có mái tóc bồng bềnh đẹp nhất, tài tử nhất, có cặp mắt nhìn đẹp nhất, và anh có thân hình đẹp nhất! Chúng ta có thể thấy rõ điều đó khi cuối trận đấu các cầu thủ cởi áo tặng cho nhau – đây cũng là một điểm đặt biệt mà trong bóng đá mới có, chứ các môn thể thao khác không có – quả thật Forlan có một thân hình, một cái 'form' rất đẹp!"

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG