Đường dẫn truy cập

World Cup 2018: Tai tiếng liên quan tới tiến trình chọn nước đăng cai


Người đứng đầu Ban chấp hành FIFA Sepp Blatter
Người đứng đầu Ban chấp hành FIFA Sepp Blatter

Liên đoàn bóng đá thế giới cho hay sẽ điều tra những lời tố cáo đăng trên một nhật báo Anh hôm Chủ nhật, tố cáo rằng hai thành viên trong ban chấp hành FIFA đã đề nghị “bán” lá phiếu của họ trong cuộc vận động xem nước nào sẽ được đăng cai World Cup 2018. Thông tín viên Tom Rivers của Đài VOA tường trình thêm chi tiết từ London.

Một số ký giả của tờ The Sunday Times của Anh đã giả dạng làm các nhà vận động hành lang đại diện các tập đoàn công ty Mỹ, rồi báo cáo rằng hai thành viên ban chấp hành liên đoàn bóng đá thế giới, sẵn sàng “bán” lá phiếu của họ để đổi lấy những khoản tiền lớn.

Tờ báo tường trình rằng hai nhân vật liên hệ, ông Amos Adamu của Nigeria và ông Reynald Temaril của Tahiti, nói rằng bất cứ khoản tiền nào được chi ra, cũng sẽ được dùng để tài trợ các chương trình phát triển bóng đá ở nước nhà.

Trong trường hợp ông Adamu, tờ The Sunday Times đã công bố một đoạn video thâu lén, mà tờ báo nói hậu thuẫn những lời cáo buộc của họ. Trong một đoạn thâu hình, ông Adamu nói một ngân khoản vào khoảng 800.000 đôla phải được trả cho cá nhân ông.

Ban chấp hành của Liên đoàn Bóng đá Thế giới, gọi tắt là FIFA, có tất cả 24 thành viên. Chính ban này sẽ quyết định ai sẽ được đăng cai các cuộc tranh tài World Cup 2018. Người đứng đầu Ban chấp hành FIFA là ông Sepp Blatter.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho SKY News, ông Matt Hughes, một nhà báo chuyên tường thuật về bóng đá cho tờ Sunday Times, nói rằng những cáo buộc đó rất là nghiêm trọng.

Ông Hughes nói: “Nếu các giám đốc điều hành FIFA đòi tiền để đổi lá phiếu của họ, thì thật sự họ đã làm cho cả tiến trình bình chọn trở thành một trò hề. Và như thế những người như ông Sepp Blatter, sẽ phải trả lời những câu hỏi nghiêm túc.”

Tường trình của tờ The Sunday Times nêu rõ rằng Ủy ban vận động tranh đăng cai World Cup của Mỹ không có can dự vào phóng sự điều tra do tờ báo thực hiện.

Tại London, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Willilam Hague nói rằng tiến trình chọn nước đăng cai Giải World Cup, phải hoàn toàn trong sáng và minh bạch.

Ngoại trưởng Anh phát biểu: “Đây là những lời tố cáo rất nghiêm trọng, lẽ dĩ nhiên chúng ta muốn tất cả các thủ tục tiến hành trong cuộc vận động đăng cai World Cup phải được thực hiện theo một đường lối phù hợp với đạo đức, và có thế, mọi người sẽ tôn trọng tiến trình bình chọn và tôn trọng kết quả chung cuộc.”

Từ trụ sở chính của FIFA ở thành phố Zurich, Thụy Sĩ, FIFA hôm Chủ Nhật cam kết sẽ mở một cuộc điều tra kỹ lưỡng. Liên đoàn bóng đá Thế giới cho hay là liên đoàn đang chờ để có được tất cả những tài liệu vây quanh vụ việc này.

Tin về nước nào sẽ được đăng cai World Cup trong 8 năm nữa, sẽ được loan báo ngày 2 tháng 12 sắp tới.

Tham dự cuộc đua để dành quyền đăng cai World Cup 2018, có các nước Anh và Nga, và các cuộc vận động hỗn hợp của hai nước Bỉ-Hà Lan, và Tây ban Nha-Bồ đào Nha.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG