Đường dẫn truy cập

Chưa rõ nguồn gốc dịch E. coli tại châu Âu


Một cư dân thành phố Hamburg, miền bắc nước Ðức bị nhiễm E. coli đang được chữa trị cách ly tại Trung tâm Y khoa Ðại học Hamburg
Một cư dân thành phố Hamburg, miền bắc nước Ðức bị nhiễm E. coli đang được chữa trị cách ly tại Trung tâm Y khoa Ðại học Hamburg

Tổ chức Y tế Thế giới WHO báo cáo chưa có tiến bộ để xác định dòng vi khuẩn E. coli lạ lùng đã gây ra cái chết cho nhiều người Đức. Số mới nhất của WHO là hơn 1.800 ca lây khuẩn này tại nhiều nước, và số người chết là 18. Trong số này trên 1.700 ca và 17 người chết là ở Đức.

WHO báo cáo dòng khuẩn mới này đã lan sang 12 quốc gia kể từ khi ca đầu tiên được ghi nhận ở Đức vào giữa tháng 5.

Các nhà khoa học trên thế giới đang thu thập thông tin về dòng E. coli hiếm thấy này, nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa ai biết.

Bà Andrea Ellis, chuyên viên dịch tễ của WHO cho biết:

“Vi khuẩn lan từ người này sang người kia thông thường là do phân của động vật mà người ta ăn vào. Do đó, rất dễ lây nếu ta không chú ý đến vấn đề vệ sinh. Ví dụ một người bị tiêu chảy, sau khi đi cầu không chịu rửa tay, rồi lại bắt tay người khác, thế là nguy cơ truyền bệnh xảy ra. Tuy nhiên, không phải đó là lý do duy nhất. Có điều là chúng ta cần cẩn thận giữ vệ sinh cá nhân.”

Cho tới nay, tất cả các ca đều liên hệ đến miền bắc nước Đức. Những người bị nhiễm hoặc những người chết là những cư dân trong vùng này hoặc du hành đến vùng này.

Các chuyên viên đang tập trung xem thức ăn gây bệnh đã được bán ra cụ thể ở cửa hàng nào.

Chuyên viên Ellis nói tiếp: “Cho đến giờ này, rõ ràng là dịch bệnh chủ yếu chỉ giới hạn trong một vùng, do đó, WHO chưa thấy cần đưa ra cảnh báo du hành.”

Thế nhưng dịch này làm khắp châu Âu hốt hoảng. Khách hàng đã ngưng mua dưa leo đến từ Tây Ban Nha sau khi nhà chức trách Đức xác định lầm rằng dưa leo nhập của Tây Ban Nha mang vi khuẩn E. coli.

Nga đã cấm nhập rau cải của EU, khiến nhiều nhà nông có thể phá sản.
E. coli đánh vào thận và có thể làm co giật cơ thể, ngất đi, và hôn mê.

Chuyên viên Ellis nói chỉ có 10% người bị E. coli tấn công qua đường ẩm thực là gặp các biểu hiện phức tạp nghiêm trọng; đa số còn lại đều phục hồi.

Nhưng lần này, dòng khuẩn mới gây ra số bệnh nhân đông một cách bất thường, và đó là điều làm WHO lo ngại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG