Đường dẫn truy cập

WHO: Chủng E. Coli biến thể làm 18 người thiệt mạng


Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cấm nhập khẩu dưa chuột từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Hà Lan
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cấm nhập khẩu dưa chuột từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Hà Lan

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay một đợt bùng phát gây chết người của vi khuẩn E. coli đã làm 18 người chết ở châu Âu là một dòng virut lạ chưa từng phát hiện ở các bệnh nhân nhiễm vi khuẩn này trước đây.

Cơ quan Liên Hiệp Quốc ngày hôm qua cho biết các xét nghiệm gien ban đầu cho thấy dòng virut rất dễ lây nhiễm trong vụ bộc phát này có thể là một loại kết hợp gien giữa hai loại vi khuẩn E. coli khác nhau.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc phân tích vi khuẩn này sau khi xảy ra đợt bộc phát ở Đức đã xác nhận rằng loại vi khuẩn biến thể này không có liên hệ với bất kỳ ca nhiễm nào trước đó.

Đợt bột phát này là đợt gây nhiều tử vong nhất liên quan đến E. coli trong lịch sử hiện đại, và dường như là đợt lớn thứ hai hay thứ ba về số người nhiễm bệnh.

Một chuyên gia an toàn thực phẩm tại Tổ chức Y tế Thế giới, Hilde Kruse, nói rằng dòng virut gây chết người này có nhiều đặc điểm khác nhau khiến nó độc hại hơn và dễ gây tử vong hơn so với những chủng khác.

Hơn 1.600 người ở 11 nước châu Âu đã bị bệnh vì sự lây lan nhanh chóng của vi khuẩn này, phần lớn số trường hợp nhiễm vi khuẩn và tử vong đều ở Đức.

Các giới chức Y tế vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân hay nguồn gốc của đợt bộc phát này, tuy nhiên nhiều ca nhiễm tương tự chủ yếu xuất phát từ thực phẩm nhiễm khuẩn.

Với tình trạng còn chưa chắc chắn quanh đợt bộc phát mới nhất, mối quan ngại về thực phẩm của châu Âu đang lan rộng.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất ngày hôm qua đã cấm nhập khẩu dưa chuột từ Tây Ban Nha, Đức, Đan Mạch và Hà Lan.

Nga cho biết họ cấm nhập khẩu mọi loại rau tươi của Liên hiệp Châu Âu – một hành động mà EU ngay lập tức gọi là 'không thích hợp'.

EU, khu vực xuất khẩu rau với tổng kim ngạch trị giá 853 triệu đôla sang Nga hồi năm ngoái, nói rằng họ sẽ tìm cách buộc Moscow phải giải thích về quyết định này.

Nga cho hay sẽ tịch thu số rau quả đã nhập cảng từ các nước EU.

Ông Gennady Onishchenko, người đứng đầu cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Nga, kêu gọi nhân dân ngưng tiêu thụ rau quả nhập khẩu để dùng nông phẩm nội địa.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG