Đường dẫn truy cập

Venezuela: Lãnh đạo đối lập kêu gọi công chức đình công


Lãnh đạo đối lập Juan Guaido đến nơi tiếp xúc với các lãnh đạo công đoàn
Lãnh đạo đối lập Juan Guaido đến nơi tiếp xúc với các lãnh đạo công đoàn

Lãnh đạo phe đối lập ở Venezuela, ông Juan Guaido, hôm 5/3 cho biết đang thảo luận với các công đoàn về lời kêu gọi công nhân viên chức nhà nước đình công trong nỗ lực làm tê liệt khu vực công, siết chặt sức ép lên Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách nhắm vào thành trì ủng hộ ông.

Cuộc đình công này sẽ tìm cách tận dụng thời cơ mà phe đối lập có được với việc ông Guaido trở về Venezuela trong chiến thắng hôm 4/3 sau khi ông đã vi phạm lệnh cấm ra nước ngoài, đi thăm một loạt các nước Mỹ Latin để tranh thủ sự ủng hộ cho chiến dịch lật đổ ông Maduro.

Mặc dù ông Guaido đã công khai phỏng đoán rằng giới chức sẽ bắt giữ ông khi ông về nước, ông đã qua cửa sân bay quốc tế Caracas mà không gặp trở ngại gì. Sau đó ông đã vội vã đến một cuộc tuần hành nơi ông mỉa mai chính quyền ông Maduro đã để ông về nước quá dễ dàng. Ông phát biểu trước đám đông: “Có ai đó không tuân theo mệnh lệnh.”

Ông Guaido đã kêu gọi các quan chức nhà nước, vốn lâu nay vẫn bị Đảng Xã hội chủ nghĩa cầm quyền gây sức ép để công khai ủng hộ ông Maduro, tuyên bố từ bỏ chính phủ và hứa hẹn sẽ ân xá cho những người nghe theo.

“Thời cơ đã đến và lời kêu gọi, yêu cầu và sự ủng hộ toàn diện của chúng tôi đối với công nhân viên chức nhà nước là hãy thực hiên cuộc đình công này,” ông Guaido phát biểu trong một cuộc họp báo sau khi gặp gỡ các nhân viên nhà nước. Ông không cho biết khi nào cuộc đình công sẽ diễn ra.

Ông Guaido, người được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là nguyên thủ hợp pháp của Venezuela, nói rằng cuộc đình công này là nhằm làm tê liệt các cơ quan nhà nước.

“Đó là đề xuất từ các nhân viên nhà nước, và họ sẽ không tiếp tục toa rập với chế độ,” ông nói.

Chính quyền của ông Maduro vẫn chưa bình luận gì về việc quay lại của ông Guaido. Đây là điều không bình thường do các quan chức hàng đầu thường đề cập đến ông trên truyền hình nhà nước và trên Twitter.

Ông Maduro cáo buộc ông Guaido lãnh đạo một cuộc đảo chính do Mỹ chỉ đạo và đã đe dọa ông Guaido rằng ông phải ‘đối mặt với công lý’.

Ông Guaido cho hay chính phủ Venezuela đã không liên lạc với ông kể từ khi ông về nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG