Đường dẫn truy cập

Biểu tình bùng lên ở Venezuela, binh sĩ đào tị sang Colombia


Binh sĩ Vệ binh Quốc gia Venezuela đứng gác tại một rào chắn ngăn không cho tiếp cận Cầu Quốc tế Francisco De Paula Santander ở Urena, Venezuela, giáp biên giới Colombia, ngày 23 tháng 2, 2019.
Binh sĩ Vệ binh Quốc gia Venezuela đứng gác tại một rào chắn ngăn không cho tiếp cận Cầu Quốc tế Francisco De Paula Santander ở Urena, Venezuela, giáp biên giới Colombia, ngày 23 tháng 2, 2019.

Binh lính Venezuela bắn hơi cay vào những người biểu tình tức giận vì không thể băng qua Colombia vào ngày thứ Bảy sau khi Tổng thống Nicolas Maduro đóng biên giới để ngăn chặn phe đối lập đưa viện trợ nhân đạo của Mỹ vào quốc gia Nam Mỹ này.

Những người biểu tình dựng rào chắn và đốt lốp xe ở thành phố Urena ở biên giới của Venezuela, trong khi sự chú ý chuyển sang việc liệu Vệ binh Quốc gia chốt ở biên giới có thi hành mệnh lệnh của ông Maduro ngăn viện trợ nhân đạo tiếp cận người dân đang đói khát và bệnh tật hay không.

Bốn binh sĩ Vệ binh Quốc gia tại biên giới đã từ bỏ chính phủ xã hội chủ nghĩa của ông Maduro hôm thứ Bảy, sau lời kêu gọi của lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido để cho viện trợ được đưa vào.

Một video trên mạng xã hội cho thấy các binh sĩ lái xe bọc thép băng qua cây cầu nối liền hai nước, tông đổ rào chắn kim loại rồi sau đó nhảy ra khỏi xe và chạy về phía Colombia.

“Trong số binh lính, cho dù họ ở trong lục quân, không quân, hải quân hay Vệ binh quốc gia, nhiều người không đồng ý (với những gì đang diễn ra),” một binh sĩ đào thoát mặc quân phục mang tên Linarez, nói với các phóng viên sau khi vào Colombia, theo một video khác trên mạng xã hội. “Bạn không thể nói bất cứ điều gì chống lại chính phủ. Đó là tội phản quốc.”

Cơ quan di trú của Colombia xác nhận vụ đào tị của bốn binh sĩ Venezuela.

Các nhà lãnh đạo của Đảng Xã hội cầm quyền Venezuela gọi nỗ lực viện trợ là một cuộc xâm lược kín đáo được Washington hậu thuẫn, và nhấn mạnh rằng Mỹ thay vào đó nên giúp Venezuela bằng cách dỡ bỏ các chế tài nhắm vào lĩnh vực tài chính và dầu mỏ.

Phe đối lập Venezuela nói dù nhu cầu thực phẩm và thuốc men cơ bản là hết sức bức thiết, song hoạt động tiếp nhận viện trợ cũng nhằm mục tiêu gây hổ thẹn cho các sĩ quan quân đội còn tiếp tục ủng hộ chính phủ ngày càng bị cô lập của ông Maduro.

Người biểu tình ở Urena chặn đường và đốt lốp xe và ném đá vào lực lượng an ninh. Lực lượng an ninh đáp trả bằng cách bắn hàng loạt đạn hơi cay.

Binh lính trước đó đã ngăn người dân vượt biên giới vào thành phố Cucuta của Colombia, nơi nhiều người Venezuela hiện đang làm việc, mua sắm hoặc cho con cái đi học trong khi Venezuela lụn bại về kinh tế.

Ông Guaido, người được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là nguyên thủ chính danh của Venezuela, đã bất chấp lệnh của tòa án không cho ông khỏi nước khi ông đi tới Cucuta vào ngày thứ Sáu, nơi mà viện trợ từ chính phủ Mỹ và Colombia đang chất đống trong kho.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG