Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Venezuela nổ súng bắn dân, 2 người chết


Xe cứu thương chở những người dân bản địa bị thương chạy ngang qua các binh sĩ vệ binh quốc gia của Venezuela trên đường trở vềVenezuela, tại biên giới giữa Venezuela và Brazil, ở Pacaraima, bang Roraima, Brazil, ngày 22 tháng 2, 2019.
Xe cứu thương chở những người dân bản địa bị thương chạy ngang qua các binh sĩ vệ binh quốc gia của Venezuela trên đường trở vềVenezuela, tại biên giới giữa Venezuela và Brazil, ở Pacaraima, bang Roraima, Brazil, ngày 22 tháng 2, 2019.

Binh sĩ Venezuela nổ súng vào dân bản địa gần biên giới với Brazil hôm thứ Sáu, làm thiệt mạng hai người, những người mục kích cho biết, trong khi Tổng thống Nicolas Maduro tìm cách ngăn chặn các nỗ lực được Mỹ hậu thuẫn để đưa viện trợ vào đất nước kiệt quệ về kinh tế này.

Mỹ, một trong số hàng chục quốc gia phương Tây công nhận lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là Tổng thống chính đáng của Venezuela, vẫn đang chất đầy hàng viện trợ ở thành phố Cucuta của Colombia sát biên giới để chuyển qua vào cuối tuần này.

Tổng thống Maduro theo xã hội chủ nghĩa đã tuyên bố đóng cửa biên giới phía nam của Venezuela với Brazil và đe dọa làm điều tương tự với biên giới Colombia trước hạn chót ngày thứ Bảy do phe đối lập đưa ra để đưa viện trợ nhân đạo vào nước.

Vụ bạo lực hôm thứ Sáu bùng lên tại làng Kumarakapay ở miền nam Venezuela sau khi một cộng đồng bản địa chặn một đoàn xe quân sự tiến về biên giới với Brazil mà họ cho là đang tìm cách ngăn chặn viện trợ vào Venezuela, theo hai nhà lãnh đạo cộng đồng Richard Fernandez và Ricardo Delgado.

Những binh sĩ sau đó đi vào làng và nổ súng, giết chết một cặp vợ chồng và làm bị thương nhiều người khác.

Bảy trong số 15 người bị thương trước đó trong ngày thứ Sáu đã được xe cứu thương chở qua biên giới và đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Roraima ở thành phố Boa Vista của Brazil nằm sát biên giới, người phát ngôn của văn phòng thống đốc bang cho biết.

Reuters cho biết Bộ Thông tin Venezuela không trả lời yêu cầu bình luận. Diosdado Cabello, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong Đảng Xã hội của ông Maduro, cáo buộc thường dân trong vụ đụng độ là “các nhóm bạo lực” do phe đối lập chỉ đạo.

Lực lượng an ninh Venezuela đã bắn chết hàng chục người và bắt giam hàng trăm người khác kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 1 chống lại việc ông Maduro được tuyên thệ, theo các nhóm dân quyền.

Mỹ lên án “các vụ sát hại, tấn công và hàng trăm vụ giam giữ tùy tiện,” một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói hôm thứ Sáu.

Trong khi đó, Trung Quốc, cùng với Nga là hai nước ủng hộ ông Maduro, cảnh báo không nên ép đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela vì làm như vậy có thể dẫn đến bạo lực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG